เศรษฐกิจ

เงินบาทแข็ง กระทบส่งออกข้าวไทย วอนรัฐคุมค่าเงิน

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2566

51 views

เงินบาทที่แข็งค่า กำลังส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากอิรักที่ซื้อข้าวไทยอย่างขยันขันแข็งทุกเดือน และเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดรายเดียวในตะวันออกกลาง ขณะที่ประเทศอินโดนีเซีย ก็กลับมานำเข้าข้าวจากไทยนับล้านตันในรอบ 3 ปี รวมไปถึงแอฟริกาใต้ ที่เริ่มหันมานำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน



ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคา "ข้าว" กำลังพุ่งสูงขึ้น โดยข้าวไทยพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนข้าวสาลีหลังจากสงครามในยูเครน แต่ค่าเงินไทยที่แข็งค่าขึ้น ดันราคาสกุลเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้นด้วย ส่งผลให้คำสั่งซื้อใหม่เริ่มชะลอลง ผู้ซื้อในจีนและมาเลเซียกำลังเปลี่ยนไปใช้ตัวเลือกที่ถูกกว่า



โดยราคาอ้างอิงล่าสุดของไทยอยู่ที่ 523 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 ขณะที่ราคาเวียดนามถูกกว่า 10% ที่ประมาณ 458-462 ดอลลาร์



ทำให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ปรับลดคาดการณ์ส่งออกข้าวไทยในปีนี้เหลือ 7.5 ล้านตัน จาก 8 ล้านตัน ขณะที่การส่งออกสูงถึง 7.7 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี



โดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวฯ เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยดูแลการเคลื่อนไหวของเงินบาท ไม่ให้แข็งค่าจนเกินไป เพื่อไม่ให้กระทบการส่งออก


https://youtu.be/M6aVpYcbrxY

คุณอาจสนใจ

Related News