เศรษฐกิจ

ผู้ค้าร้อง 'ไข่ไก่' เบอร์ใหญ่ขายไม่ออก เหลือคาล้งทั่วประเทศ

โดย panisa_p

27 ม.ค. 2566

353 views

โดยผู้ค้าไข่ไก่รายหนึ่ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านกลุ่ม สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย กล่าวถึง สถานการณ์ไข่ไก่ ในขณะนี้ว่า ไข่ไก่เบอร์ใหญ่กำลังมีปัญหา วันนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 และเบอร์ 1 ล้นตลาดทั้งประเทศ ทั้ง ๆ ที่ไม่น่าจะล้น จากมาตรการขอความร่วมมือ ให้ปลดไก่จากทางภาครัฐ แต่ก็มีคำถามตามมาคือปลดจริงหรือไม่ หรือ มีอะไรซ่อนอยู่ จึงทำให้ไข่ใหญ่ มีจำนวนมากขนาดนี้


โดยเฉพาะเบอร์ 1 เหลือคาล้งกันทั้งประเทศ ถึงขนาดต้องขาย เบอร์ 1 ในราคาเบอร์ 2 ราคาไข่ไก่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ไข่ใหญ่เหลือคาล้ง ราคาไข่ที่สูง แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีไม่มากนัก จึงบริโภคไข่ไก่เบอร์ที่เล็กลงตามกำลังซื้อ ส่วนร้านอาหาร ที่เคยใช้เบอร์ 2 ก็ถอยเบอร์ลงไปใช้เบอร์ 3 และ 4 แทน


ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน KICK OFF ปล่อยคาราวานหอมหัวใหญ่ จากสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่บ้านกาดพัฒนา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งมอบให้ผู้ซื้อปลายทางในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีความต้องการหอมหัวใหญ่ในปริมาณที่สูง พร้อมผนึกกำลังกับพันธมิตรภาคเอกชน 16 ราย


ขับเคลื่อนมาตรการ “อมก๋อยโมเดล” เข้ารับซื้อพืช 3 หัว คือ หอมหัวใหญ่ หอมแดง และกระเทียม จากกลุ่มเกษตรกรล่วงหน้าตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต จำนวน 22,800 ตัน ในราคานำตลาด เพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ โดยคาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีผลผลิตรวมกว่า 2.5 แสนตัน เพิ่มขึ้นถึง 10% จากปีก่อน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/h42VYQ8bslU

คุณอาจสนใจ

Related News