เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวฟื้น พนักงานโรงแรมกระเป๋าตุง เซอร์วิสชาร์จทะลุหมื่นบาทต่อเดือน

โดย panwilai_c

26 ม.ค. 2566

107 views

จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว สะท้อนจากยอดจองโรงแรมเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่พนักงานโรงแรม รับค่าเซอร์วิสชาร์จกันกระเป๋าตุง



นางสาวศรีญา ยงสกุล กรรมการ ภูเก็ต โบ๊ทลากูน กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยของโรงแรมอยู่ที่ 70% ซึ่งเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว สะท้อนชัดเจนจากค่าเซอร์วิสชาร์จของพนักงาน ปัจจุบันสูงเฉลี่ยถึง 10,000 บาทต่อคนต่อเดือน



ขณะที่เพจ Hotel Service Charge ซึ่งรวบรวมเซอร์วิสชาร์จโรงแรมทั่วไทย บางโรงแรมช่วงไฮซีซั่นที่ผ่านมา รับเซอร์วิสชาร์ทเกือบ 8 หมื่นบาท ขณะที่โรงแรมที่เกาะกรุดบางแห่งรับเฉียด 1 แสนบาท แต่ก็ต้องแรกด้วยการทำงานอย่างหนักหน่วง เนื่องจากภาพรวมของโรงแรม รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยว ยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก



ขณะที่ล่าสุดเริ่มมีบุ๊กกิ้งทัวร์จีนเข้ามาแล้ว หลังรัฐบาลจีนไฟเขียวให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะยิ่งส่งผลให้การท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวได้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องเที่ยวบินที่ยังไม่เพียงพอ ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่จะเริ่มในเดือนหน้า ผู้ประกอบการโรงแรมเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทย เดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น



ขณะที่นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ประเทศไทยติด TOP 5 ประเทศที่นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวมากที่สุดในโลก และอยู่อันดับ 4 ที่นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากที่สุดของโลกด้วย ซึ่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 75% โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากปกติ 15-20% ซึ่งถือสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ixHjDZRzTKU

คุณอาจสนใจ