เศรษฐกิจ

เยาวราชคึกคัก คนไทยเชื้อสายจีนแห่ซื้อของไหว้ตรุษจีน แน่นทุกร้าน

โดย panwilai_c

20 ม.ค. 2566

44 views

บรรยากาศวันจ่ายปีนี้ค่อนข้างคึกคัก ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาซื้อของไหว้กัน เรียกว่าวันนี้ลูกค้าแน่นทุกร้าน สินค้าส่วนใหญ่ ยังไม่ปรับขึ้นราคา ยกเว้นเกรดพรีเมี่ยม และของนำเข้า ที่ปรับราคาขึ้นบ้าง



ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาซื้อของไหว้ตรุษจีนกันหนาตา ขณะที่ราคาสินค้าส่วนใหญ่ แม่ค้ายังตรึงราคาขายในราคาเดิมเท่าๆ กับปีที่ผ่านมา ขนมเทียน ขนมเข่ง ขายกันชิ้นละ 9 บาท ยกเว้นสินค้าบางชนิด เช่น เส้นหมี่ที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ที่ราคาปรับขึ้น ส่วนส้ม 1 ใน 5 ผลไม้มงคล ในชุดไหว้เจ้าต้องมี ปรับขึ้นเล็กน้อย เพราะเป็นช่วงปลายฤดู



ขณะที่ผักราคาปรับลดลงค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา จากภาวะอากาศเย็น ทำให้ผักงอกงามดี ผลผลิตออกมาก แต่เราสังเกตเห็น ส่วนใหญ่จะซื้อของลดลง ขณะที่ของตกแต่ง ซองอั่งเปา ชุดกี่เพ้า ยอดขายเพิ่มเท่าตัว ราคาขยับขึ้นเล็กน้อย จากต้นทุนที่สูงขึ้น และปีนี้เราเห็นนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก เดินทางมาร่วมงานตรุษจีนเยาวราชกันจำนวนมากด้วย



มาเยาวราชก็ต้องพูดถึงร้านทอง ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันนี้ ยังมีชาวไทยเชื้อสายจีนมาซื้อหาไปเป็นอั่งเปากันคึกคัก ส่งผลร้านทองยอดขายเพิ่ม 5- 10 % ซึ่งราคาทองวันนี้ปรับขึ้นมา 50 บาท



ขณะเดียวกันนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงมาตรวจสอบราคาสินค้าที่ตลาดกรมธเรศ โดยระบุว่า ราคาของไหว้ตรุษจีนปีนี้ ภาพรวมไม่มีการปรับขึ้นราคา ยกเว้นสินค้าบางชนิดที่มีคุณภาพสูง หรือ ไก่ต้มขนาดใหญ่พิเศษ



ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้จับมือตลาดสด ห้างค้าส่ง ค้าปลีก เปิดโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน เทศกาลตรุษจีน ปีกระต่าย ไก่ต้มตามห้างค้าส่งค้าปลีก ตัวใหญ่ อวบ ๆ ขายตัวละ 125 บาทเท่านั้น ชุดของไหว้ชุดละ 99 บาท และยังมีสินค้าอีกกว่า 1,000 รายการ ลดราคาสูงสุดถึง 64% มีจำหน่ายมากกว่า 4,600 จุดทั่วประเทศ



ขณะที่ตลอดถนนเยาวราช ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ วงเวียนโอเดียน ถูกเนรมิตบรรยากาศแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่จีน ภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” จัดซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนกว่า 500 โคม โดย ททท. ได้จัดงานตรุษจีนขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ตอกย้ำความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48 โดยปีนี้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศ ที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนอกประเทศจีน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/z-PiJwO6iII

คุณอาจสนใจ

Related News