เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียว ลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร ต่ออีก 4 เดือน ช่วยลดค่าครองชีพปชช.

โดย parichat_p

17 ม.ค. 2566

67 views

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (17 ม.ค.) เห็นชอบการขยายระยะเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล หลังมาตรการเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งถือเป็นการต่ออายุมาตรการเป็นรอบที่ 6 โดยลดภาษีให้ลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ถึง 20 พฤาภาคม 2566


โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้รวม 40,000 ล้านบาท หรือ เดือนละ 10,000 ล้านบาท เพื่อช่วยรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น เพราะหากกลับไปเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราปกติ จะกระทบกับราคาน้ำมันในประเทศ ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนของการขนส่ง และการเดินทางของประชาชน ขณะที่ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ครม.จึงเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาออกไปก่อน เพื่อลดผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชนและผู้ประกอบการ


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ 1,303 ราย ทั่วประเทศ ประจำเดือนธันวาคม 2565 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยผู้ประกอบการกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิต จากการปรับขึ้นค่าไฟ และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อที่ยังบั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ การส่งออกก็เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wqkjY9B716w

คุณอาจสนใจ

Related News