เศรษฐกิจ

รมต.พาณิชย์ สั่งหาสาเหตุปาล์มราคาตก คาดช่วงตรุษจีนราคาดีขึ้น

โดย panwilai_c

13 ม.ค. 2566

43 views

กรมการค้าภายใน ลุยตรวจลานเท-โรงสกัดปาล์ม หาสาเหตุปาล์มราคาตก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งตรวจลานเท-โรงสกัดปาล์ม ในพื้นที่ภาคใต้ ดูการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ซึ่งพบว่า เวลานี้ทำได้ตามปกติ แต่ก่อนหน้านี้ เกษตรกรมีรอบเก็บเกี่ยวพร้อมกันทำให้ปริมาณผลปาล์มเข้าสู่ตลาดมีมากเกินกำลังการผลิตของโรงงานฯ ทำให้โรงงานต้องชะลอการรับซื้อ แต่คาดว่าหลังจากวันที่ 15 มกราคมนี้ ปริมาณผลปาล์มที่เข้าโรงงานจะเริ่มลดลง



ประกอบกับความต้องการของตลาดจะเพิ่มขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เริ่มเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น รวมทั้งความต้องการใช้ที่จะสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นได้



อย่างไรก็ตาม กำชับให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัด จัดเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง หากพบการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม จะดำเนินการตามกฎหมายทันที มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ



ขณะที่นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ และประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ให้โอกาสรัฐบาลอีก 1 สัปดาห์ ถ้ายังแก้ปัญหาไม่ได้ ก็อาจจะมีการชุมนุมเกิดขึ้น ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้คำนวณปริมาณปาล์มในระยะ 4 เดือนว่า มีบวก-ลบ บ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่น่าเป็นปัญหา ถ้ามีปัญหาอาจติดขัดโรงงานละ 2-4 คันรถ แต่วันนี้แต่ละโรงงานและลานเท ติดปัญหาถึง 50-60 คัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ เกษตรกรจึงคิดว่าน่าจะเป็นการบล็อกและบีบให้ราคาปาล์มต่ำลง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/aS1Xb17goEs

คุณอาจสนใจ

Related News