เศรษฐกิจ

ปชช. แห่โอนบ้าน-ที่ดิน คึกคัก หนีค่าธรรมเนียมโอนใหม่พุ่ง 1%

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2565

369 views

พนักงานที่ดินทำงานหนักส่งท้ายปี ประชาชนแห่โอนบ้าน-คอนโด ทะลักเท่าตัว หนีค่าธรรมเนียมการโอน ที่ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1%



อย่างที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง ซึ่งดูแลพื้น 4 เขต ได้แก่ ห้วยขวาง ราชเทวี พญาไท และดินแดง มีประชาชนเดินทางไปโอนกรรมสิทธิ์บ้านและที่ดินกันคึกคัก เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายก่อนสิ้นปี ที่จะสามารถดำเนินการได้



เจ้าหน้าที่แจ้งว่า วันนี้ยังน้อยกว่าเมื่อวาน ซึ่งมีผู้ไปโอนกรรมสิทธิ์ฯ มากกว่า 700 ราย จากปกติไม่เกิน 200 รายต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นการโอนคอนโด รองลงมาคือที่ดิน ซึ่งสาเหตุที่ประชาชนรีบไปโอน ก็เพื่อหนีการปรับราคาประเมินที่ดินใหม่ ที่จะส่งผลให้ราคาอสังหาฯ และที่ดินในย่านนี้ พุ่งสูงขึ้นอีกกว่า 20% และการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมการโอน ที่จะเพิ่มจาก 0.01% เป็น 1% ในปีหน้า ทำให้ต้องเสียค่าโอนเพิ่ม ประกอบกับปีหน้าไม่มีมาตรการผ่อนคลายแอลทีวีแล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำเอกสารกันถึงเที่ยงคืนเลยทีเดียว อีกด้านหนึ่ง การทำธุรกรรมมาก ก็ส่งผลให้สำนักงานที่ดินฯ เก็บค่าทำเนียมได้มากกว่า100 ล้านบาท



ขณะที่วันนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ นำร่องประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ชี้เป็นไปตามแนวทางการปรับอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินกลับสู่ระดับปกติ โดยได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ยกแผง 0.40% มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/C1LxGvufSm0

คุณอาจสนใจ