เศรษฐกิจ

กกพ.เคาะลดค่าไฟภาคธุรกิจ 36 สต. ส่วนบ้านอาศัยคงเดิม

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2565

52 views

บอร์ด กกพ. เคาะปรับลดค่าไฟภาคธุรกิจ 36 สตางค์ ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลือ 5.33 บาท ต่อหน่วย จากเดิมที่ต้องจ่าย 5.69 บาทต่อหน่วย ส่วนกลุ่มประเภทบ้านที่อยู่อาศัย ยังคงเดิม



โดยการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ บอร์ดกกพ. ได้ทบทวนและมีมติปรับค่าเอฟที งวดเดือนมกราคมถึงเมษายน2566 ในกลุ่มประเภทอื่น ๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ธุรกิจบริการ โรงแรม ฯลฯ โดยปรับลดลง 35.52 สตางค์ เหลือ 154.92 สตางค์ จากเดิมที่อยู่ 190.44 สตางค์ต่อหน่วย



ส่งผลให้เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานแล้ว ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับกลุ่มนี้เฉลี่ย จะลดลง 36 สตางค์ เหลือประมาณ 5.33 บาท จากเดิมที่ต้องจ่าย 5.69 บาทต่อหน่วย



ซึ่งสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าลดลงได้ เนื่องจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ยอมเลื่อนการคืนหนี้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่จ่ายล่วงหน้าให้ประชาชน 160,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี จากเดิมขอให้ชำระหนี้ภายใน 2 ปี และมีการปรับสูตรคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติใหม่ และมีการนำก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย แบ่งมาใช้คำนวณในระบบแก่กลุ่มธุรกิจเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ใช้คำนวณเฉพาะการใช้ผลิตไฟฟ้าให้กับกลุ่มบ้านที่อยู่อาศัยเท่านั้น



ขณะที่นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหรกรมแห่งประเทศไทย มองว่าเป็นรัฐบาลแค่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยให้ ปตท. และ กฟผ. เข้ามารับภาระแทน ซึ่งกังวลว่าหากราคา LNG เพิ่มสูงขึ้น ก็จะส่งผลตต่อการคำนวสณค่าไปในรอบถัดไป รัฐบาลจะทำอย่างไร โดยเน้นย้ำข้อเสนอ 5 ข้อ ของ กกร. ที่จะแก้ปัยหาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการลงทุนใช้พลังงานหมุนเวียนภายในโรงงาน เช่น Solar cell เป็นต้น โดยหลังปีใหม่ จะขอเข้าการือกับรัฐบาลอีกครั้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cL4fEWVKGHI

คุณอาจสนใจ

Related News