เศรษฐกิจ

'ธนาคารพาณิชย์' ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ 0.4% ต่อปี เริ่ม 1 ม.ค. 66

โดย parichat_p

28 ธ.ค. 2565

88 views

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของระบบธนาคารพาณิชย์ สมาคมธนาคารไทยชี้แจงว่า เป็นผลมาจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรับอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ให้กลับเข้าสู่อัตราปกติ ที่ 0.46% ต่อปี จากปัจจุบันที่ลดเหลือ 0.23% เพื่อลดต้นทุนของสถาบันการเงิน และส่งผ่านความช่วยเหลือไปยังภาคธุรกิจและภาคประชาชน ด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.4% แต่มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ และไม่มีการต่ออายุมาตรการ ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจำเป็นต้องทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 0.4% ต่อปี ตามที่ได้ปรับลดไป 0.4% ในช่วงก่อนหน้า


ขณะที่อีกมุม แบงก์ชาติเปิดตัวเลขสาขาธนาคารพาณิชย์ช่วงโควิด ลดลง 1,120 แห่ง ส่งผล 11 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 334 สาขา จับตากรุงเทพ-ทีทีบี-ไทยพาณิชย์-และกรุงไทย ปิดสาขามากสุดปีนี้ พร้อมเปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์ “ลดคน” สู่ยุค Virtual Bank โดยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มอง 3-5 ปี สาขาหายจากระบบ 50% ปรับบทบาทสาขาเน้นให้บริการลูกค้ามั่งคั่ง ส่วนลูกค้าฝาก-ถอน ยกขึ้นดิจิทัล โดยแบงค์ชาติเตรียมคลอดไลเซนส์ธนาคารไร้สาขาปลายปี 2566


ขณะที่วันนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้ประชุมทบทวนอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที งวดเดือนมกราคม ถึง เมษายน 66 ในกลุ่มภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และบริการ เบื้องต้นคาดว่า จะลดลงได้อีกประมาณ 40 สตางค์ จากเดิมต้องปรับขึ้นไปอยู่ที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย หรือ ค่าไฟเฉลี่ยรวมเป็น 5.69 บาทต่อหน่วย โดยสำนักงาน กกพ. ส่งข้อความผ่านไลน์ แจ้งว่าจะมีการชี้แจงผลการประชุมในเช้าวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.)



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6EwVjCDzvwc

คุณอาจสนใจ

Related News