เศรษฐกิจ

ยังมีลุ้น! คนละครึ่ง เฟส 6 รมว.คลัง แย้มรอดูพรุ่งนี้ประชุมครม.

โดย panwilai_c

19 ธ.ค. 2565

109 views

ประเด็นของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล คอนเฟิร์ม เข้า ครม.พรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) แน่นอน ขณะที่ คนละครึ่ง เฟส 6 ยังมีลุ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกให้รอดูพรุ่งนี้



โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ที่มาแน่คือ ช้อปดีมีคืน โดยขยายวงเงินใช้จ่ายเพิ่มเป็นสูงสุด 40,000 บาท แบ่งเป็นวงเงินซื้อสินค้าและบริการไม่เกิน 30,000 บาท และที่เพิ่มเติมใหม่ คือ การใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ อีก 10,000 บาท เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสด โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 66 รวม 46 วัน



และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าโครงการคนละครึ่ง เฟส 6 จะไม่มีแล้วใช่หรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า “เดี๋ยวรอดู ๆ” ทำให้เป็นไปได้ว่า คนละครึ่ง เฟส 6 อาจจะรีเทิร์นกลับมาอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเคยพูดชัดเจนว่า คนละครึ่ง เฟส 6 ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวแล้ว



ขณะที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มอบของขวัญปีใหม่ให้กับลูกค้าที่มีวินัย ผ่อนชำระดี ตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด จะได้รับของขวัญปีใหม่ เป็นเงินสด 1,000 บาท ครอบคลุมทั้งลูกค้าสถานะบัญชีปกติ และที่กำลังปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จำนวน 2 แสนคน



ส่วนประเด็นค่าไฟก็ยังไม่จบ ล่าสุด กระทรวงพลังงานเร่งทำมาตรการช่วยเหลือ กลุ่มเปราะบางผู้ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ตลอดจนผู้ใช้ไฟบ้านทั่วไป ตั้งแต่ 301-500 หน่วย ซึ่งจะสิ้นอายุมาตรการวันที่ 31 ธันวาคมนี้ รวมทั้งจะพิจารณาบ้านที่ใช้ไฟมากกว่า 500 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป ภายใต้เงื่อนไขการประหยัดพลังงานควบคู่กัน ตามมติกพช.ครั้งล่าสุด โดยจะเร่งสรุปมาตรการภายในเดือนนี้ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะแถลงให้ทราบในช่วงปลายเดือนนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/iDWiiNfGtNY

คุณอาจสนใจ

Related News