เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ แจงค่าไฟแพงเพราะรัฐบริหารก๊าซอ่าวไทยผิดพลาดทำค่าไฟพุ่ง แนะชะลอปรับค่า Ft งวด ม.ค.

โดย parichat_p

13 ธ.ค. 2565

46 views

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือ PDP เห็นว่าสาเหตุหลักที่ค่าไฟฟ้าของประเทศไทยเเพง เมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียง เกิดจากการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติมากเกินไป และยังขาดแผนสำรองที่ดีในการบริหารก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ส่งผลให้การผลิตก๊าซต้นทุนต่ำจากอ่าวไทยต่ำกว่าแผนมาก อีกทั้งประเทศเมียนมาลดการส่งก๊าซ ส่งผลให้ต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวแบบสัญญาจร (Spot LNG) ที่มีราคาสูงมากกว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยเข้ามาเสริม


นอกจากนี้ จากการคาดการณ์ความต้องการขาย (Demand) สูงเกินไป และการเปิดการซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าเอกชนมากเกินความจำเป็น ถึง 52% และอีกหนึ่งสาเหตุ คือ ประเทศไทยยังขาดกลไกตลาดเสรีของพลังงานและไฟฟ้าที่ยังไม่มี Third Party Access ที่เป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถใช้ระบบส่ง/จำหน่ายไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าผ่านสายส่ง/จำหน่ายของการไฟฟ้าทั้ง 3 หน่วยงานได้


ซึ่งหากมีการปรับขึ้นค่าไฟในอัตราที่สูงมากถึงสองงวดติดต่อกัน จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน จากราคาขึ้นค้าที่จะต้องปรับราคาขึ้น 5-12% และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจและบั่นทอนขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ โดยที่ผ่านมาได้มีการทำหนังสือถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยขอให้ชะลอการขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดเดือนมกราคม – เมษายน ออกไปก่อน และให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ รวมทั้งรัฐบาลควรเร่งตั้งทีมเจรจากับประเทศกัมพูชา เพื่อนำพลังงานจากพื้นที่ไหล่ทวีปคาบเกี่ยวไทย-กัมพูชามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน อย่างไรก็ดี วันนี้เรื่องยังเงียบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1Q5sfSG_5ro

คุณอาจสนใจ