เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ เผย เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว คาดทั้งปีนี้ยอด นทท.พุ่ง 10.2 ล้านคน

โดย panwilai_c

21 พ.ย. 2565

27 views

สภาพัฒน์ เผย เศรษฐกิจไตรมาส 3 โต 4.5% คาดทั้งปี โต 3.2% โดยได้รับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยว คาดปีนี้พุ่ง 10.2 ล้านคน ส่วนปีหน้าทะลุ 23.5 ล้านคน



นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น โดยขยายตัวได้ถึง 4.5% เครื่องชี้วัดต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้นเกือบทั้งหมด ทั้งการบริโภคภาคเอกชน การลงทุน การส่งออก และขยายตัวเร่งขึ้นมาก จากสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร หลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น คาดทั้งปี นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามากว่า 10.2 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 5.7 แสนล้านบาท ซึ่งจะหนุนให้ทั้งปี เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ถึง 3.2%



ส่วนปีหน้า (66) คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะทะลุ 23.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งการท่องเที่ยวจะเป็นตัวหลักในการสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ



แต่สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งยังไว้วางใจไม่ได้ และเป็นเหมือนระเบิดเวลา ต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ให้ความรู้ความเข้าใจต่อประชาชน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการก่อหนี้เกินตัวไปเรื่อยๆ และเกิดปัญหาในระบบเศรษฐกิจตามมา



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/otzLjtqV6Qs

คุณอาจสนใจ

Related News