เศรษฐกิจ

เกษตรกรเฮ ก.พาณิชย์ชงประกันรายได้ปี 4 หลังราคาพืชผลพุ่งเกินเพดาน

โดย panwilai_c

7 พ.ย. 2565

332 views

เกษตรกรได้เฮ กระทรวงพาณิชย์ ชง ครม.เคาะโครงการประกันรายได้ ปี 4 คาดใช้เงินไม่มาก เหตุข้าวโพด มันสำปะหลัง ราคาพุ่งเกินเพดาน



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอโครงการประกันรายได้ปีที่ 4 สินค้าเกษตร 4 ชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน เข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เหลือเพียงยางพารา ที่อยู่ระหว่างการเสนอ กนย.อนุมัติ



โดยนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน มั่นใจว่าโครงการประกันรายได้ปีที่ 4 จะใช้งบประมาณไม่มาก เนื่องจากขณะนี้ราคาพืชเกษตร ทั้งข้าวโพด มันสำปะหลัง ปาล์ม มีราคาสูงเกินเพดานที่ประกัน ทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง ส่วนข้าวราคาก็เริ่มดีขึ้น หลายชนิดมีราคาสูงกว่าที่ประกันแล้ว แต่ยังคงต้องมีโครงการฯ ไว้ เพื่อเป็นหลักประกันให้แก่เกษตรกร ว่าหากราคาต่ำกว่าที่ประกันฯ จะมีรายได้อีกส่วนจากโครงการชดชเยให้



ขณะเดียวกันวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ เผยเงินเฟ้อเดือนตุลาคม ลดลงเหลือ 5.98% ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ผลจากราคาน้ำมัน สินค้ากลุ่มอาหารลดลง เฉลี่ย 10 เดือนแรกปีนี้ เงินเฟ้ออยู่ที่ 6.15% และทั้งปียังมั่นใจจะไม่เกิน 6% ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน คาดว่าจะชะลอตัว ตามราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคหลายรายการที่ชะลอตัวลง ประกอบกับสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย จะส่งผลให้สินค้าเกษตรเข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาพลังงานที่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/aAbYTXRq1Hw

คุณอาจสนใจ

Related News