เศรษฐกิจ

ลอยกระทงปีนี้คึกคัก คาดเงินสะพัดเกือบหมื่นล้าน แม้ต้นทุนทำกระทงพุ่งจากเหตุน้ำท่วม

โดย panwilai_c

7 พ.ย. 2565

222 views

พรุ่งนี้ (8 พ.ย. 65) วันลอยกระทง ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาวัสดุทำกระทงที่ปากคลองตลาด พบว่า ปีนี้มีการซื้อขายกันคึกคัก วัสดุหลายอย่างราคาแพงขึ้น โดยเฉพาะต้นกล้วยและใบกล้วย จากผลกระทบน้ำท่วม



บรรยากาศการซื้อขายที่ปากคลองตลาด แหล่งขายส่ง-ขายปลีก วัสดุทำกระทงแหล่งใหญ่ของกรุงเทพฯ พบว่าค่อนข้างคึกคัก มีแม่ค้ารายย่อยมาซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อนำไปประดิษฐ์กระทงสำเร็จขาย ขณะที่บางรายมาซื้อเหมาเพื่อไปขายต่อ ซึ่งพบว่าวัสดุทำกระทงส่วนใหญ่ราคาแพงขึ้น ทั้งจากราคาพลังงานและค่าแรงงานที่สูงขึ้น และผลกระทบจากน้ำท่วม



ส่งผลราคาใบตองและต้นกล้วยเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยราคาใบตอง มัดขนาด 4 กิโลฯ ราคาพุ่งไปถึงมัดละ 150-160 จากปีที่แล้วขายกัน 80-100 บาท ส่วนหยวกกล้วย ราคาขึ้นมาอยู่ที่ชิ้นละ 10-15 บาท จาก 6-7 บาท , ธูปเทียนประดับดอกไม้ถุงละ 50 คู่ ราคา 250 บาท จากเดิม 150 บาท ส่วนดอกบานไม่รู้โรย ราคาพุ่งไปถึงกิโลฯ ละเกือบ 300 บาท จากเดิม 150 บาท ยกเว้นดอกดาวเรืองที่ราคาถูกลง ดอกเล็กถุง 100 ดอก ราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งเป็นผลจากอากาศดี ทำให้ดอกไม้งอกงามดี ส่วนราคากระทงสำเร็จรูป ถ้าทำจากวัสดุธรรมชาติ ราคาจะอยู่ที่ 80, 150 และ 200 จากปีก่อนขาย 50-120 บาทต่อกระทง แต่ถ้าเป็นกระทงทำจากอาหารปลาก็จะถูกหน่อย เริ่มที่ 39 บาทต่อกระทง



กรมการค้าภายในเปิดตลาดต้องชม 44 แห่งทั่วประเทศ รับเทศกาลการลอยกระทง ที่เห็นในภาพ เป็นตลาดน้ำต้องชม ตลาดน้ำไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่โปรโมทเชิญชวนประชาชนไปท่องเที่ยว โดยมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม เช่น การสาธิตการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ และร่วมลอยกระทงยักษ์ เพื่อเบิกฤกษ์ โดยกรมการค้าภายในได้เข้าไปจัดกิจกรรมในตลาดต้องชม 44 แห่งทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน ดึงเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยหอการค้าไทยคาดว่าลอยกระทงปีนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 9,700 ล้านบาท ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/kvnkiY2kX8w

คุณอาจสนใจ

Related News