เศรษฐกิจ

เงินบาทอ่อนค่าหนักสุดในรอบ 16 ปี คลัง-แบงก์ชาติ จ่อหารือผลกระทบ

โดย panwilai_c

21 ก.ย. 2565

44 views

ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แตะระดับหนักสุดในรอบ 16 ปี อีกครั้ง หลังตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง



โดยเมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ (21 กันยายน) เงินบาทอ่อนค่า เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 37.19 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงราว 0.4% ถือเป็นระดับการอ่อนค่าที่สุดในรอบ 16 ปี นับจากเดือนกันยายนปี 2006



ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ฟันธงเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ซึ่งจะทำให้เงินบาทมีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่าอยู่ที่ราว 36.50 บาทต่อดอลลาร์ในสัปดาห์หน้าได้ แต่หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1% ก็อาจมีผลให้มีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยง เงินบาทอาจอ่อนค่าได้แรง และฟันธงว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย ที่จะประชุมในสัปดาห์หน้า จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวเปราะบาง



ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนควรจะอยู่ที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ พร้อมสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปหารือกับแบงก์ชาติ



ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าเร็ว และห่วงในเรื่องต้นทุนการผลิตที่จะกระทบต่อเงินเฟ้อ พร้อมเตรียมนัดหารือกับแบงก์ชาติ ว่าเกิดจากปัจจัยเรื่องใดเป็นหลัก พร้อมทั้งประเมินผลกระทบ



อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา แบงก์ชาติ ยืนยันว่าได้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ

รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/u1hV0ZHDAT4

คุณอาจสนใจ