เศรษฐกิจ

แพงรอแล้ว! ราคาผักเริ่มขึ้นรับกินเจ เหตุน้ำท่วมทำเสียหาย

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2565

33 views

ใกล้เทศกาลกินเจ ราคาผักเริ่มขยับขึ้นไปรอแล้ว ขณะที่กรมการค้าภายใน หวั่นผักไม่พอ เหตุฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำผักเสียหาย



ที่ ตลาดสดท่ากลาง เทศบาลนครตรัง ราคาผักพุ่งสูงขึ้นทุกชนิด 10 บาทต่อกิโลกรัม แม่ค้าขายผัก บอกว่า กินเจปีนี้ผักแพงทุกอย่าง โดยเฉพาะผักชี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ถั่ว และผักใบทุกชนิด และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นแบบรายวัน ที่ต้องจับตา คือ ผักเริ่มไม่พอกับที่ตลาดต้องการ เนื่องจากผักสั่งมาจากพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งตอนนี้ประสบปัญหาฝนตกหนัก น้ำท่วม แปลงผักเสียหาย ทำให้ขผักขาดตลาด สวนทางกับความต้องการที่กำลังเพิ่มขึ้น เพราะใกล้เทศกาลถือศิลกินผัก บวกกับค่าขนส่งที่น้ำมันยังมีราคาสูง



เช่นเดียวกับ ที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองพังงา ราคาผักปรับขึ้น 10 - 15 บาทต่อกิโลกรัม เช่น ผักกวางตุ้ง จากเดิมกิโลฯ ละ 35 บาท วันนี้ 40 - 45 บาท ผักคะน้า จาก 40 บาท วันนี้ 50 บาท ส่วนผักกาดหอม ขึ้นหนักหน่อย จาก 80 บาท ปรับเป็น 100 บาท เป็นต้น



ขณะที่กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์การผลิตราคาผักอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกชุกในพื้นที่แหล่งผลิต ทำให้พืชผักที่ใช้ในช่วงเทศกาลกินเจเสียหาย และปริมาณอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด บวกกับเป็นอุปสรรคในการขนส่ง อย่างไรก็ดี ได้เน้นย้ำให้พ่อค้า-แม่ค้า ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หากพบจะมีโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 10,000 บาท


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/25DgC71_oJc

คุณอาจสนใจ

Related News