เศรษฐกิจ

สรรพสามิต ติดตั้งระบบ AIS ติดตามการใช้น้ำมันเขียวเรือประมง ป้องกันลอบนำขายบนบก

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2565

27 views

กรมสรรพสามิต เร่งติดตั้งระบบ AIS ติดตามการใช้น้ำมันเขียวของเรือประมง ป้องกันการลักลอบนำขึ้นมาขายบนบก



นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยมเรือแทงค์เกอร์น้ำมันเขียว โดยยอมรับว่า ที่ผ่านมามีปัญหาการตรวจสอบและควบคุมการจำหน่ายน้ำมันเขียวให้กับเรือประมง เนื่องจากไม่มีข้อมูลที่จะนำมาใช้ตรวจสอบได้อย่างเรียลไทม์ ส่งผลให้มีการลักลอบนำน้ำมันเขียวที่ได้รับการยกเว้นภาษี และมีราคาถูกกว่าน้ำมันบนบก เข้ามาขายบนบกจำนวนมาก



กรมสรรพสามิต จึงได้พัฒนาระบบสำแดงข้อมูลเรืออัตโนมัต หรือ AIS เพื่อติดตามเรือประมง ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และยังตรวจสอบพิกัดการขนน้ำมันย้อนหลังได้แบบเรียลไทม์ เบื้องต้นได้ติดตั้งบนเรือประมงไปแล้ว 4,000 ลำ หรือ 50% ของเรือทั้งหมด และได้เชิญชวนให้เรือประมงที่เหลือ เข้ามาติดตั้งระบบ AIS โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากเรือลำไหนไม่ลงทะเบียน ห้ามเติมน้ำมันกับแทงเกอร์ ตรวจพบมีความผิด ปรับ 5 เท่า ของมูลค่าภาษีน้ำมัน



ขณะที่วันนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ล่าสุดเวสเท็กซัส ลงมาอยู่ที่ 82 ดอลล่าร์ต่อบาเรล หลังนักลงทุนกังวลอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง กระตุ้นให้ธนาคารกลางหลายแห่งเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและความต้องการใช้น้ำมันลดลง



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/X0i5g4tuNcw

คุณอาจสนใจ

Related News