เศรษฐกิจ

กบง.เคาะขึ้นราคา NGV รถยนต์ทั่วไป 1 บาท/กก. เริ่ม 16 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2565

39 views

น้ำมันแพง หนีไปใช้ NGV เตรียมควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม ล่าสุด กบง.มีมติขึ้นราคา NGV สำหรับรถยนต์ทั่วไป 1 บาทต่อกิโลกรัม เริ่ม 16 กันยายนนี้ ส่วนกลุ่มรถแท็กซี่ เตรียมเจรจา ปตท.ใช้ราคาเดิมต่อ



โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ว่า ได้เห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถยนต์ทั่วไป 1 บาทต่อกิโลกรัม จาก 15.59 บาท เป็น 16.59 บาทต่อกิโลกรัม หลังราคาในตลาดโลกปรับสูงขึ้นมาก และมีแนวโน้มว่าช่วงปลายปี 2565 อาจปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในช่วง 29 ถึง 34 บาทต่อกิโลกรัม แต่ยังคงมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถแท๊กซี่ในโครงการ NGV เพื่อลมหายใจเดียวกันของ ปตท.โดยให้สามารถซื้อก๊าซ NGV ได้ในราคาเดิมที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ต่ออีก 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 65



ซึ่งที่ผ่านมา ปตท.มีภาระการช่วยเหลือราคา NGV สูงถงึ 6,757 ล้านบาท ซึ่งการตัดสินใจปรับขึ้นครั้งนี้ เพื่อลดการบิดเบือนราคาพลังงาน และให้ประชาชนตระหนักถึงต้นทุนราคาพลังงานที่ปรับตัวอยู่ในระดับสูง



ส่วนก๊าซหุงต้ม มีข่าวดี กบง.เห็นชอบให้ตรึงราคาขายปลีกในเดือนตุลาคมไว้ที่ราคา 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เท่ากับราคาปัจจุบัน และให้กรมธุรกิจพลังงานจัดทำแนวทางการช่วยเหลือ มุ่งเป้า LPG ภาคครัวเรือน เพื่อลดผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน และตรึงค่าการตลาดน้ำมันดีเซล 1.40 บาทต่อลิตร คุมราคาขายในประเทศ พร้อมคงสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ 5% ยาวถึงสิ้นปี


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/DLZHdqU9Poc

คุณอาจสนใจ

Related News