เศรษฐกิจ

รมว.คลัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ชี้ ปมนายกฯ 8 ปี ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

โดย paweena_c

24 ส.ค. 2565

28 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ชี้ 8 ปี นายกฯ ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย


โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน ที่เข้าร่วมงานไทยแลนด์โฟกัส 2022 ซึ่งมีนักลงทุนจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 200 คน ว่า ประเด็น 8 ปีนายกรัฐมนตรี ไม่มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพราะโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐมีข้อผูกพันไว้แล้ว


ขณะที่เศรษฐกิจ ก็ยังเป็นไปตามนโยบายที่ต้องการให้เร่งรัดการลงทุนและมุ่งเน้นให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ มีความต่อเนื่อง โดยมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ มีโอกาสที่จะขยายตัวสูงสุดได้ถึง 3.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่าจะโต 3% เนื่องจากยังมี 4 เครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และการส่งออกเข้ามาช่วย


ขณะที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ขึ้นเวทีเดียวกัน แต่เห็นต่าง ระบุว่า เศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวได้แค่ 3% จากเดิมประมาณการไว้ที่ขยายตัว 3.3% และปี 66 เพิ่มเป็น 4% โดยจะมีการคาดการณ์ตัวเลขใหม่อีกครั้งในเดือนกันยายนนี้


ส่วนความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวนั้น มองว่า ผลกระทบต่อไทยอาจไม่ได้โหดร้าย เพราะที่ผ่านมาไทยพึ่งพาจากอุปสงค์ในประเทศที่ยังมีต่อเนื่อง และภาคการท่องเที่ยวที่จะมาผลักดันเศรษฐกิจไทยจากนี้ ซึ่งความเสี่ยงที่จะกระทบด้านการท่องเที่ยว ไม่ใช่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่จะเป็นเรื่องโรคระบาดมากกว่าที่น่าเป็นห่วง เพราะคนอาจไม่กล้าเดินทาง อย่างไรก็ดี ห่วงเรื่องหนี้ครัวเรือน เพราะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนเพิ่มถึง 30% ซึ่งต้องเร่งทำให้รายได้กลับมา



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/GhiJ0M7h75Q

คุณอาจสนใจ

Related News