เศรษฐกิจ

5 ผู้ผลิตบะหมี่ซอง บุกกรมการค้าภายใน จี้ขอขึ้นราคา 8 บาท/ซอง

โดย paweena_c

16 ส.ค. 2565

42 views

5 ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บุกกรมการค้าภายใน ยื่นหนังสือเปิดผนึก เร่งรัดให้พิจารณาปรับขึ้นราคา หลังขาดทุนยับ ขณะที่กรมการค้าภายใน ยืนกระต่ายขาเดียว ยังไม่ให้ขึ้นราคา


นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักอำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด ผู้ผลิตมาม่า พร้อมด้วยนายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย ผู้ผลิต ไวไว เป็นตัวแทน 5 บริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป


นำหนังสือที่ได้ลงนามร่วมกัน ยื่นให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งรัดการพิจารณาปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่ได้ยื่นขอไป คือ ขอขึ้นซองละ 2 บาท จาก 6 บาท เป็น 8 บาท ตามต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นกว่า 40% จนผู้ผลิตประสบภาวะขาดทุน


โดยนายพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ราคาต้นทุนสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น เป็นการปรับฐานราคาแบบถาวร และส่งผลกระทบหนักต่อผู้ผลิต จึงจำเป็นต้องยื่นขอปรับราคา หลังการปรับครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 หรือ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว เมื่อถามว่าหากให้ขึ้นแค่ 1 บาท จะรับได้หรือไม่


นายพันธ์ กล่าวว่า ปรับขึ้นเท่าไหร่ก็เอาไว้ก่อน แล้วค่อยยื่นขอปรับราคาเพิ่มเติมอีกภายหลัง เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งคาดหวังว่ากรมการค้าภายในจะเร่งอนุมัติภายใน 3-4 วัน หรือ ภายใน 1 สัปดาห์


แต่หากยังไม่ให้ขึ้น ก็จำเป็นต้องเพิ่มการส่งออกต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อหารายได้ชดเชยภาวะการขาดทุนราคาขายในประเทศ แต่ยืนยันจะไม่ทำให้สินค้าในประเทศขาดตลาด ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก จนเกิดการกักตุนสินค้า


ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้รับปากที่จะพิจารณาให้เร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับผู้ประกอบการมาหลายครั้ง โดยยอมรับว่าต้นทุนบางรายการมีการปรับเพิ่มขึ้น จริง แต่ก็ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ และจะขึ้น 1 หรือ 2 บาท ก็ยังตอบไม่ได้เช่นกัน ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลต้นทุนที่แท้จริง ภายใต้หลักการ วิน-วิน คือ ผู้ผลิต-ผู้จำหน่าย-ผู้บริโภค อยู่ได้ทั้งหมด


ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายใน พิจารณาการขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามต้นทุนจริง และให้กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด มองว่า การขอขึ้นเป็น 8 บาทต่อซอง อาจมากเกินไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vJJ7tVs2Udo

คุณอาจสนใจ

Related News