เศรษฐกิจ

อย่าหาทำ! กรมอนามัย เตือน กิน 'ไข่พยาธิ' ไม่ช่วยลดหุ่น แถมอันตรายถึงชีวิต

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2565

119 views

กรมอนามัยออกมาเตือน อย่าหาทำ กรณีมีข่าวในต่างประเทศ มีการสั่งซื้อไข่พยาธิตัวตืดวัวมากินเพื่อหวังลดน้ำหนัก เรื่องนี้นอกจากไม่ได้ช่วยลดหุ่น คุมน้ำหนัก แล้วยังเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอด อัมพาตหากร้ายแรงก็ถึงขั้นเสียชีวิต



จากกรณีเพจหมอแล็บแพนด้าออกมาโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยชาวจีนรายหนึ่งที่อยากผอม จึงสั่งไข่พยาธิตืดวัวมากินนั้นหวังจะลดหุ่นเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ โดยท้ายโพสต์หมอแล็บ บอก เรื่องนี้อย่าหาทำ



วันนี้ (12 ส.ค. 65) ทาง นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนว่า พฤติกรรมนี้ไม่ควรลอกเลียนแบบอย่างยิ่ง เพราะเป็นอันตรายมากอาจทำให้เสียชีวิต



โดยนายแพทย์สุวรรณชัย อธิบายว่า กรณีหญิงสาวเลือกกินไข่พยาธิเข้าไป เพราะเชื่อว่าพยาธิจะไปฟักตัวแล้วแย่งสารอาหารในร่างกายเธอจะทำให้น้ำหนักตัวลด ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยังไม่มีการรับรองว่าวิธีนี้จะช่วยลดหุ่นได้จริงหรือไม่



แต่ข้อมูลทางการแพทย์ ระบุชัดหากร่างกายมีการติดเชื้อพยาธิตัวตืดในลำไส้ จะมีอาการคลื่นไส้ เหนื่อยล้า อ่อนแอ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ท้องเสีย ซึ่งหาก พยาธิตัวตืดระยะตัวเต็มวัยจะยิ่งอันตรายส่งผลให้ ร่างกายขาดสารอาหาร เนื่องจากพยาธิแย่งอาหาร เกิดลำไส้อุดตัน เมื่อพยาธิไชทะลุลำไส้ทำให้เกิดเยื่อบุช่องท้องอักเสบ ถ้ามีตัวอ่อนของพยาธิตัวตืดหมูอยู่ในกล้ามเนื้อ จะทำให้ปวดเมื่อย หากพยาธิตัวอ่อนที่ไชไปในตาอาจทำให้ตาบอดหากเจอในสมองอาจทำให้เกิดอาการทางสมอง เช่น ปวดศีรษะ ชัก เป็นอัมพาต และร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต



พยาธิตัวตืดเป็นพยาธิที่พบได้ในเนื้อหมู เนื้อวัว ซึ่งตอนมีตัวอ่อนพยาธิอยู่ข้างใน คนทั่วไปเรียกเม็ดสาคู หากกินอาหารเหล่านี้แบบสุกๆดิบๆก็อาจเสี่ยงรับพยาธิตัวตืดเข้าไป


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/vd78Ny4bv4o

คุณอาจสนใจ

Related News