เศรษฐกิจ

เดือดร้อนหนัก! ลำไยราคาตก จ้างเก็บไม่คุ้ม ชาวสวนปล่อยเน่าคาต้น

โดย paweena_c

2 ส.ค. 2565

51 views

นายธนโชติ ไชยมาตร์ ชาวสวนลำไย บ้านแคว ตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สวนลำไยที่ปลูกไว้กว่า 6 ไร่ กว่า 200 ต้น ซึ่งกำลังแก่เต็มที่ บางส่วนเริ่มเน่าเสีย หลังจากปีนี้ตัดสินใจไม่เก็บเกี่ยวผลผลิต ปล่อยลำไยทิ้งไว้ตามยถากรรม หลังจากราคาตกต่ำอย่างหนัก ตั้งแต่ต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว


ล่าสุดวานนี้ ราคาลำไยร่วงเกรด AA ลงเหลือกิโลฯ ล่ะ 11 บาท เกรด A กิโลฯ ล่ะ 4 บาท ส่วน B เหลือกิโลฯ ล่ะ 2 บาท ส่วนเกรด C ล้งไม่รับซื้อตั้งแต่ต้นฤดู ซึ่งเมื่อคำนวณค่าแรงคนงานขึ้นลำไยคนละ 500 บาท และคนงานคัดแยกลำไยอีกคนละ 300 บาท ตกวันละเกือบ 2 พันบาท

ประกอบกับปีนี้ล้งรับซื้อลำไยหลายแห่ง ปิดรับซื้อลำไยแบบมัดจุก และแบบใส่ตะกร้า ทำให้เกษตรกรไม่มีทางเลือกหากเก็บลำไยขายก็ขาดทุน ซึ่งไม่เฉพาะตนเท่านั้นที่ปล่อยลำไยเน่าคาต้น ยังมีอีกหลายสวน ที่ปล่อยให้ลำไยเน่าคาต้นเช่นกัน


ขณะที่นายคำแสน แสนศรี พ่อค้าเหมาซื้อต้นลำไย นำคนงานเข้าตัดต้นลำไยกว่า 100 ต้น ที่กำลังออกลูกเต็มต้น หลังเจ้าของสวนถอดใจ ขายทิ้ง เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาลำไยตกต่ำอย่างหนัก โดยนายคำแสน บอกว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา มีชาวสวนลำไยติดต่อขายต้นลำไยเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา ตัดต้นลำไยเป็นฟืนส่งให้โรงงานกว่า 300 ตันแล้ว


โดยปีนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ผลผลิตลำไยเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 21 รวมแล้วเกือบ 3 แสนตัน เนื่องจากสภาพอากาศดี ทำให้ลำไยติดดอกและติดผลมากกว่าปีที่ผ่านมา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EV2lEYL5IHo

คุณอาจสนใจ

Related News