เศรษฐกิจ

เข้าสู่เฟส 2 สงครามระหว่างเฟดกับเงินเฟ้อ

โดย attayuth_b

28 ก.ค. 2565

49 views

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ว่า 0.75% มาตามนัด ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 2.25-2.50% และพร้อมขึ้นต่อในครั้งถัดไป แต่ภาษาที่เฟดใช้เริ่มเปลี่ยนเป็น soften (นุ่มนวล)


โดยการใช้จ่าย และการผลิตเริ่มอ่อนลง พร้อมบอกว่า เงินเฟ้อจะยังคงสูงอยู่ โดยขณะนี้ได้เข้าสู่ Phase 2 ของสงครามระหว่างเฟดกับเงินเฟ้อ โดยเมื่อคืนหลังประธานเฟดแถลง และถามตอบ ตลาดหุ้นต่าง ๆ ปรับตัวขึ้น ซึ่งนักลงทุนเริ่มเห็นว่าสูตรยาของเฟดเริ่มแรงพอ และไม่มี surprise ในสิ่งที่ประธานเฟดพูด


แต่นักลงทุนยังตายใจไม่ได้ เพราะสิ่งที่ประธานเฟดยังไม่ยอมบอก ยังตอบเลี่ยงไปมา ก็คือ ดอกเบี้ยสุดท้ายแล้ว จะต้องขึ้นไปสูงสุดแค่ไหน ต้องจ่ายยาอีกเท่าไร อีกกี่รอบจึงจะเอาอยู่ เรื่องนี้จะสำคัญต่อไป


ส่วนประเด็นเศรษฐกิจถดถอย ประธานเฟด กล่าวอย่างชัดเจนว่า ไม่คิดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในเวลานี้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างที่นักวิเคราะห์หลายสำนักกังวลกัน เหตุผลเพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในเวลานี้ เช่น ตลาดแรงงานที่ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผล ที่ตลาดจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ท่ามกลางปัจจัยบวกที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเหล่านี้ได้


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/6xhCn5X-low

คุณอาจสนใจ

Related News