เศรษฐกิจ

แจกรัวๆ คนละครึ่ง เฟส 5 บัตรคนจน-กลุ่มเปราะบาง เริ่ม 1ก.ย.-31ต.ค.นี้

โดย attayuth_b

26 ก.ค. 2565

130 views

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (26 ก.ค.) ได้อนุมัติวงเงิน 27,426 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ 3 โครงการ โดยใช้เงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฯ 5 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และบรรเทาผลกระทบ COVID-19 ให้แก่กลุ่มที่มีความเปราะบางทางด้านรายได้ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ


ประกอบด้วย 1.โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 วงเงินรวม 2.1 หมื่นล้านบาท โดยใน เฟส 5 ให้เงินคนละ 800 บาท ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน ครอบคลุมผู้ได้รับสิทธิ์ 26.5 ล้านคน เริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง 31 ตุลาคมนี้ รวมระยะเวลา 2 เดือน


คนที่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เดิม สามารถยืนยันสิทธิเพื่อเข้าร่วมโครงการ เฟส 5 ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมนี้ และใช้ต้องจ่าย"ครั้งแรก"ภายในวันที่ 14 กันยายน หากพ้นกำหนด จะถูกตัดสิทธิทันที นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนที่เคยได้รับสิทธิมาตรการ หรือ โครงการอื่นของรัฐ ที่มีการใช้จ่ายผ่านแอปฯ เป๋าตัง ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ได้ ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือ เว็บไซต์คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม และเริ่มใช้สิทธิพร้อมกันในวันที่ 1 กันยายน


ส่วนอีก 2 โครงการ คือ การผู้ช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2.2 ล้านคน โดยจะได้เงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อคนต่อเดือน ระหว่างเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม รวมเป็นจำนวน 400 บาทต่อคน


ทั้ง 3 โครงการ จะช่วยรักษากำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ และคาดว่าจะมีเม็ดเงินเติมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปีนี้ จำนวน 48,628 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ GDP เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.13 ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย และผู้ผลิตตลอดห่วงโซ่


ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เหตุผลการออกคนละครึ่ง เฟส 5 นั้น เนื่องจากเห็นว่าการบริโภคภายในประเทศเริ่มแผ่วลง จากราคาสินค้าและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูง ขณะเดียวกันธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของประชาชน ส่วนวงเงินที่ลดลงเหลือ 800 บาทต่อคนนั้น เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันฟื้นตัวดีขึ้นกว่าช่วงก่อน ดังนั้นการช่วยเหลือจากภาครัฐ ก็ควรลดลงตามความเหมาะสม



รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/oc22uVeVQyw

คุณอาจสนใจ

Related News