เศรษฐกิจ

นักวิชาการ คาด อุตสาหกรรมกัญชา-กัญชง มีมูลค่าสูงกว่า 4 หมื่นล้านในอีก 3 ปี

โดย attayuth_b

21 ก.ค. 2565

24 views

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับบริษัท Feedback 180 องศา สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อ “ เสรีกัญชากับกระแสตอบรับในโซเชียล โดนใจหรือโดนเท” พบว่าจากกลุ่มตัวอย่าง 1,215 ตัวอย่างทั่วประเทศ ช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไป พบว่า ส่วนใหญ่ 75% จะไม่ซื้อหรือบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาที่มีวางขายทั่วไป เพราะยังกังวลผลข้างเคียง และขาดความรู้และมาตรฐานการผลิต กลัวการใช้เกินขนาด


และประชาชนส่วนใหญ่ 58.3% ยังไม่เห็นด้วยกับการเปิดเสรี เพราะห่วงการใช้กัญชาในกลุ่มเด็กและเยาวชน ก่อให้เกิดการเสพติด และการใช้เกินขนาดในยารักษาโรค ส่วนอีก 41.7% ที่เห็นด้วยกับการเปิดเสรี เพราะจะเกิดประโยชน์ทางการแพทย์และสันทนาการ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และควรมีบทลงโทษที่รุนแรงเมื่อมีการทำผิดกฏในการใช้กัญชา รวมทั้งกำหนดขอบเขตของการเปิดเสรีให้ชัดเจน


ส่วนกระแสตอบรับการเปิดเสรีกัญชาในโซเชียลมีเดีย พบว่า การปลดล็อกกัญชา ในวันที่ 9 มิถุนายน คนไทยเสิร์ชข้อมูลกัญชาในอินเทอร์เน็ตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก จากก่อนหน้านี้อยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก หลังจากนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่แสดงความรู้สึกเชิงลบ โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 18-24 ปี เพราะกังวลกับการใช้ในกลุ่มเด็กและเยาวชนเช่นกัน แต่ในเชิงบวก กัญชา ถือเป็นความหวังใหม่ทางธุรกิจและประโยชน์ทางการแพทย์


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลประเมินมูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมกัญชา จากประมาณการพื้นที่เพาะปลูกกัญชง-กัญชา ล่าสุดเดือนเมษายน 2565 กว่า 7,500 ไร่ มีมูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ รวมกว่า 28,055 ล้านบาท ซึ่งรวมทั้งการบริโภคในประเทศและการส่งออก CBD ในส่วนนี้มากสุดคือมูลค่าของผลิตภัณฑ์กลางน้ำถึง 50% เช่น สารสกัดเข้มข้น, น้ำมันกัญชา กัญชง, เส้นใหญ่กัญชง เป็นต้น


พร้อมคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดในช่วง 3 ปีข้างหน้า คือ 2566-2568 จะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 15% โดยคาดการณ์ปี 2568 มูลค่าจะสูงถึง 42,851 ล้านบาท ซึ่งขยายตัวจากปีนี้ถึงเกือบ 53%


ทั้งนี้เกษตรกร ซึ่งเป็นผู้ผลิตต้นน้ำจะได้ประโยชน์ 30%-40% ของมูลค่าตลาด เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในต้นน้ำของธุรกิจกัญชง-กัญชา เพราะเป็นพืชที่ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ทุกส่วน โดยประเมินว่ารายได้เฉลี่ยต่อไร่จะสูงถึง 800,000-1,200,000 ล้านบาท/ไร่/ปี


จากราคากัญชาขณะนี้ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งสูงกว่าการปลูกข้าว ที่รายได้จะอยู่ที่หลักหมื่นเท่านั้น และเกษตรกรหากรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจ ก็สามารถสร้างรายได้จากการผลิตสินค้ากลางน้ำได้แต่ต้องมีหน่วยงานเข้าไปสนับสนุนให้ความรู้ การวิจัย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ส่วนปลายทาง สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ทำยารักษาโรค และอาหารเพื่อสุขภาพได้


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/mL-wI10VFfo

คุณอาจสนใจ

Related News