เศรษฐกิจ

ชาวสวนปาล์ม หวั่นพาณิชย์กดราคาปาล์มขวด ทำหน้าสวนตกต่ำ

โดย panwilai_c

15 ก.ค. 2565

57 views

ชาวสวนปาล์ม หวั่น กระทรวงพาณิชย์กดราคาน้ำมันปาล์มขวด ทำราคาปาล์มดิบหน้าสวนตกต่ำ กระทบชาวสวนปาล์มหนัก



นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยในรายการอัพสวิง เศรษฐกิจดีดี ทางแพลตฟอร์ม 3Plusnews หลังกระทรวงพาณิชย์กดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดลดลงเหลือต่ำสุดขวดละ 62 บาท และประกาศจะปรับลดลงอีกในสัปดาห์หน้า โดยยอมรับว่า เกษตรกรชาวสวนปาล์มมีความกังวลว่า จะส่งผลให้โรงงานมากดราคารับซื้อปาล์มดิบจากเกษตรกร



ซึ่งล่าสุดวันนี้ ราคารับซื้อปาล์มเกรดเอ ลงมาอยู่ที่ 6.10 – 6.50 บาทแล้ว และยังมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก กระทบกับชาวสวนปาล์มโดยตรง โดยมองว่าหากรัฐบาลบริหารจัดการให้เหมาะสม โดยราคาน้ำมันปาล์มขวดอยู่ที่ขวดละ 65 บาท และเกษตรกรขายปาล์มดิบได้กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 7 บาท ก็เชื่อว่าจะอยู่ได้ทุกฝ่าย ทั้งชาวสวน โรงงาน และผู้บริโภค แต่หากกระทรวงพาณิชย์จะกดราคาน้ำมันปาล์มขวดให้ลงต่ำกว่านี้อีกในสัปดาห์หน้า ก็ต้องรอดูท่าทีของชาวสวนว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยย้ำว่าราคารับซื้อปาล์มทลายต้องไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 7 บาท เพราะไม่เช่นนั้นเกษตรกรจะขาดทุนหนัก และไม่มีทุนในการทำสวนปาล์มต่อไป สุดท้ายผลก็จะไปตกกับผู้บริโภคอีก



อีกมุม เป็นมุมร้านโชห่วย ที่กำลังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปาล์มขวด ที่ลดลง เพราะทำให้สต๊อกเก่าที่ซื้อไว้จำหน่าย ขายได้ยากขึ้น เนื่องจากเป็นราคาที่ซื้อไว้ในช่วงที่ราคาน้ำมันปาล์มอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ตอนนี้ร้านต่างๆ ต้องกัดฟันเร่งขายของเก่าให้หมด เพื่อจะได้สั่งสต๊อกใหม่ที่ราคาถูกลง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะขายหมดเมื่อไหร่ เพราะช่วงนี้กำลังซื้อไม่ค่อยมี


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/ISBIh2sOIBE

คุณอาจสนใจ

Related News