เศรษฐกิจ

FTI EXPO 2022 จัดใหญ่! ชูแนวคิด BCG ลดผลกระทบน้ำมันแพง

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2565

70 views

งาน FTI EXPO 2022 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นครั้งแรกของภาคอุตสาหกรรมไทย ที่ ยกขบวนบริษัทชั้นนำ มาโชว์ศักยภาพด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ตามแนวคิด BCG Economy Model มาใช้



บูธของคลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ซึ่งนำผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกัญชง พืชเศรษฐกิจใหม่ของไทย มาเผยโฉมเป็นครั้งแรก ซึ่งใช้แนวคิด BCG ในกระบวนการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และลดปริมาณการใช้พลังงานในภาวะที่ ต้นทุนพลังงานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง



โดยงานนี้ นายกรัฐมนตรี ให้เดินทางมาเปิดงานด้วยตนเอง ในคอนเซปท์ shaping future industry for stronger thailand โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดึง 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรมจากทั่วประเทศ ทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก กว่า 340 ราย ร่วมแสดงศักยภาพการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มายกระดับความสามารถในการแข่งขัน ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG มีผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วมกว่า 400 ราย คาดในงานจะมีเงินสะพัด 1,000 ล้านบาท ในงานยังมีการเปิดตัว Thailand Carbon Credit Exchange Platform เป็นครั้งแรกด้วย



ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราคาพลังงานที่พุ่งสูง กระทบต้นทุนการผลิตของภาคเอกชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ดังนั้นการใช้พลังงานทดแทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG จะเป็นกลไกหลัก ที่ช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ตั้งเป้ากลุ่มเอสเอ็มอีลดได้ 3-5% ส่วนธุรกิจขนาดใหญ่ลดได้ 10 ถึง 20% ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วนที่อุตสาหกรรมต้องเร่งทำ โดยส.อ.ท.ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG โมเดลอย่างเป็นรูปธรรม


รับชมได้ทางยูทูป : https://youtu.be/IgZT0lCP4uQ

คุณอาจสนใจ

Related News