เศรษฐกิจ

ดรามาสนั่น! ก.พลังงาน แนะปชช. ใช้ “เตามหาเศรษฐี” สู้วิกฤตก๊าซหุงต้มแพง

โดย kodchaporn_j

21 มิ.ย. 2565

89 views

กระทรวงพลังงาน แนะนำประชาชนหันมาใช้ “เตามหาเศรษฐี ” เตาซูเปอร์อั้งโล่ ประหยัดเงิน สู้วิกฤตก๊าซหุงต้มแพง ซึ่งก็ได้ทั้งเสียงชม และเสียงบ่น กลายเป็นดรามา สนั่นโชเชียล



โดยเพจ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ระบุว่า เตามหาเศรษฐี ร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน ช่วยประหยัดเงิน โดยขอนำเสนอ “เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง” หรือ “เตาซูเปอร์อั้งโล่” ซึ่งเป็นเตาที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% ถ้าหากตามบ้านเรือนหันมาใช้เตามหาเศรษฐี จะสามารถประหยัดฟืน และถ่าน ที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาทต่อครัวเรือนต่อปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือนได้ด้วย



ซึ่งหลังจากโพสนี้เผยแพร่ออกมา ก็เป็นดรามาสนั่นโชเชียล มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันถล่มทลาย แต่ส่วนใหญ่จะออกมาทางลบซะมากกว่า



ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ร้านขายเตาอั้งโล่ ที่ตลาดคลองเตย พบว่า ช่วงนี้ยอดขายพุ่งเท่าตัว โดยนายธีรชัย จันทร์วิกูล เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องครัวทวีสิน เปิดเผยว่า หลังราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นต่อเนื่อง ก็ทำให้ยอดขายเตาถ่าน หรือ เตาอั้งโล่ เพิ่มสูงขึ้นมาก เห็นชัดเจนตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ยอดขายพุ่งเท่าตัว (100%) จากเดิมขายได้วันละ 5 ใบ เพิ่มเป็น 10 ใบ



ทำให้ต้องเพิ่มรอบสั่งเตามาขายถึงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ที่แบกรับภาระต้นทุนราคาก๊าซหุงต้มไม่ไหว และต้องหันมาใช้เตาถ่านแทน ซึ่งนายธีรชัย บอกว่า เห็นด้วยกับการใช้เตาอั้งโล่ เพราะลดค่าใช้จ่ายได้มาก อีกทั้งราคาเตาอั้งโล่ ก็เริ่มต้นที่ 100 บาท สูงสุดเพียง 220 บาทเท่านั้น แต่ก็ห่วงเรื่องการก่อมลพิษ PM2.5 ที่อาจจะเพิ่มขึ้นหากมีการใช้เตาถ่านจำนวนมาก



ขณะที่แม่ค้าตามศูนย์อาหาร ยอมรับว่า อยากกลับไปใช้เตาถ่านเหมือนในอดีต แต่คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากเจ้าของพื้นที่ให้เช่า มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย (ไฟไหม้) และผลกระทบจากควันที่เกิดขึ้นจากการจุดเตาถ่าน



ทีมข่าวได้ทำการสำรวจร้านจำหน่ายเตาถ่าน ในย่านตลาดคลองเตยพบว่า ทุกร้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นจากผลกระทบราคาก๊าซหุงต้มแพง และผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารที่เป็นรถเข็น หรือมีร้านค้าเป็นของตัวเอง


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/H7Q0P4R0g1I

คุณอาจสนใจ

Related News