เศรษฐกิจ

กกพ.ส่งสัญญาณจ่อขึ้นค่าไฟ 40 สต./หน่วย คาดแพงยาวถึงปี 66

โดย weerawit_c

17 มิ.ย. 2565

157 views

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พูดชัดเจน ค่าไฟฟ้าในงวดสุดท้ายของปีนี้ ขึ้นขั้นต่ำ 40 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ เหตุต้นทุน ทั้ง ค่าก๊าซฯ และน้ำมันแพง



โดยนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.กล่าวระหว่างการปาฐกถาพิเศษ ไขข้อข้องใจ รับมือค่าไฟครึ่งปีหลัง ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ



โดยระบุชัดเจนว่า แนวโน้มการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที งวดสุดท้ายของปีนี้ คือ งวดเดือนกันยายน ถึง ธันวาคม มีโอกาสปรับสูงกว่าประมาณการณ์เดิม ที่คาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 40 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เข้ามาผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 40% จากเดิมคาดว่าจะใช้ 30% หลังต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลปรับสูงขึ้น



ขณะที่กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยลดลง ประกอบกับการรับก๊าซฯจากเมียนมามีแนวโน้มลดลง อีกทั้งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอ่อนค่าลงแตะ 35 บาท จากเดิมประมาณการอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์ ดังนั้น เมื่อคำนวนต้นทุนต่างๆ แล้ว ค่าเอฟที อาจจะสูงขึ้น แต่จะปรับขึ้นไม่ถึง 5 บาทต่อหน่วย และการปรับขึ้นในรอบนี้ ยังไม่รวมกับภาระที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แบกรับไว้ ที่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมในส่วนนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แท้จริงปรับขึ้นอีกกว่า 1 บาทต่อหน่วย และคาดว่า การปรับขึ้นค่าไฟ ยังจะต้องต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงยังผันผวน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/e-j-qXW5b0s

คุณอาจสนใจ