เศรษฐกิจ

หุ้นโรงกลั่นร่วง มูลค่าหาย 2.7 พันล้านบาท เซ่นพิษรัฐรีดกำไรเข้ากองทุนน้ำมัน

โดย weerawit_c

17 มิ.ย. 2565

56 views

หุ้นโรงกลั่น ร่วงยกแผง มูลค่าหายกว่า 27,000 ล้านบาท หลังรัฐขอส่วนแบ่งกำไร เข้ากองทุนน้ำมัน ฯ 3 เดือน



โดยตั้งแต่เปิดตลาด หุ้นกลุ่มโรงกลั่น ปรับตัวลงทั้งกลุ่ม ซึ่งเป็นผลกระทบจากรัฐบาลขอแบ่งกำไร 25,500 ล้านบาท เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อนำมาอุดหนุนราคาน้ำมันภายในประเทศ เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นครั้งแรก ที่รัฐเข้ามาแทรกแซงกลไกราคาตลาด จึงทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่า หากสถานการณ์น้ำมันแพงยังไม่จบ อาจจะมีมาตรการต่อเนื่องไปอีก โดยมูลค่าที่หายไป 27,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าที่ใกล้เคียงกับที่โดนขอส่วนแบ่งกำไรไป



โดยนักวิเคราะห์ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนกลุ่มโรงกลั่นออกไปก่อน เพราะยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน ในทางปฏิบัติยังมีความไม่แน่นอนสูงว่า จะปฎิบัติได้จริงหรือไม่ และผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงกลั่นต่างชาติ จะยอมรับข้อเสนอของภาครัฐหรือไม่ เพราะถือเป็นการแทรกแซงจากภาครัฐโดยตรง



ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมายอมรับว่า การเจรจากับโรงกลั่นยังไม่ได้ข้อยุติ โดยได้พูดคุยไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ครบทุกราย และตัวเลขเงินราว 2 หมื่นล้านบาท นั้นเป็นการประเมินจากกระทรวงพลังงานเท่านั้น



ขั้นตอนขณะนี้ กำลังมองหาช่องทางทางกฎหมาย ว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร เพราะหากเป็นการบริจาค จะติดขัดในเรื่องภาษี แต่ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/tTf1R5JyLuI

คุณอาจสนใจ

Related News