เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย เผยน้ำมันแพง ฉุด GDP หายแล้ว 1%

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2565

25 views

หอการค้าไทย เผย ราคาน้ำมันที่ตั้งแต่ต้นปีขึ้นมา 10 บาท ฉุดจีดีพี ปีนี้หายไปแล้ว 1%



นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิบการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ 3.1% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 4.2% ซึ่งเป็นผลกระทบจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นทุก 1 บาทต่อลิตร มีผลกระทบต่อ GDP ลดลง 0.2% และราคาเบนซิน มีผลกระทบต่อ GDP ลดลง 0.1% โดยผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งขึ้นมาประมาณ 10 บาทต่อลิตร ทำให้จีดีพี ลดลงไปแล้ว 1% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ หอการค้าไทยได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 6% จากประมาณการเดิมที่ 1.5%



ส่วนกรณีธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับขึ้นดอกเบี้ยเเรงถึง 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% สูงสุดในรอบ 28 ปี และยังส่งสัญญาณขึ้นต่อเนื่องอีกราว 1.75% ในปีนี้ และอีก 0.50% ในปีหน้า ปลัดกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง วิเคราะห์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย พร้อมหามาตรการลดผล กระทบ รวมถึงราคาน้ำมันและราคาสินค้าที่แพงขึ้นด้วย



ขณะที่นักวิเคราะห์ คาดว่า แบงค์ชาติไทย อาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ เพื่อกดเงินเฟ้อ โดยฝ่ายวิจัยกรุงศรี คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในปีนี้ ในการประชุมรอบเดือนสิงหาคม 0.25% ซึ่งเร็วขึ้นจากเดิมที่เคยคาดไว้


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/oobng6Djg9g

คุณอาจสนใจ

Related News