เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ ห่วงเด็กจบใหม่ตกงานสูง 2.6 แสนคน จบปริญญายังเตะฝุ่นกันต่อไป

โดย pattraporn_a

23 พ.ค. 2565

55 views

สภาพัฒน์ เปิดเผยไตรมาส 1 การจ้างงานฟื้นตัว อัตราว่างงานต่ำสุดตั้งแต่เผชิญโควิด-19 การจ้างงานในภาคท่องเที่ยวยังน่าห่วง ส่วนเด็กจบใหม่ยังตกงานสูง


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยภาวะสังคมไทยไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่า การว่างงานเริ่มฟื้น โดยลดเหลือ 6.1 แสนคน ซึ่งถือว่าต่ำสุดในช่วงโควิด-19 ขณะที่ผู้เสมือนว่างงาน มีจำนวนถึง 3.8 ล้านคน อย่างไรก็ดี มีประเด็นที่น่าห่วง คือ การจ้างงานในภาคท่องเที่ยวยังลดลง และเด็กจบใหม่ยังตกงานสูง มีจำนวน 2.6 แสนคน เพิ่มสูงขึ้น 5.2% จบปริญญาเตะฝุ่น 3.1% และผลกระทบจากเงินเฟ้อ สินค้าแพง กระทบค่าครองชีพแรงงาน


ส่วนหนี้ครัวเรือน มีมูลค่า 14.58 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3.9% ชะลอลงจาก 4.2% ของไตรมาสก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วน 90.1% ต่อ GDP สินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ ชะลอตัวลง แต่กลุ่มสินเชื่อยานยนต์ บัตรเครดิต สินเชื่อเช่าซื้อและลิซซิ่ง ขยายตัวเพิ่มขึ้นและต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีสินเชื่อค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน สูงถึง 11% มูลค่ากว่า 1.3 แสนล้านบาท เหตุครัวเรือนมีฐานะการเงินที่เปราะบางมากขึ้น บวกกับค่าครองชีพสูง ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้


ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชี้ น้ำมันแพง กำลังซื้อหด และการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวด ทุบยอดขายรถยนต์เดือนเมษายน เหลือ 63,427 คัน ลดลงถึง 27.30% ขณะที่ยอดจดทะเบียนรถ EV ยังโตต่อเนื่อง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/5XunVmzQyik 

คุณอาจสนใจ

Related News