เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง เดือดร้อนทั้งคนซื้อคนขาย ด้าน ธกส.ชี้มีแนวโน้มลดลง

โดย pattraporn_a

9 พ.ค. 2565

33 views

ราคาน้ำมันปาล์มขวด ที่พุ่งไม่หยุด ไม่เฉพาะคนซื้อเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบ คนขายเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายปลีก และขายส่งน้ำมันปาล์มย่านคลองเตย พบว่า ร้านค้าต้องลดการสต๊อกสินค้าลงถึง 50% เพราะราคาที่สูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมากในการสต๊อกสินค้า แต่กระแสเงินสดของร้านน้อยลง เนื่องจากพ่อค้าแม่ขายอาหาร ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก ลดการซื้อ ทำยอดขายหายไปถึง 50% เช่นกัน


โดยวันนี้ราคาน้ำมันปาล์มแบบปี๊บ ขนาด 13.75 กิโลกรัม ทุนมา 990 ถึง 1,000 บาท จากเดิมปีที่แล้วอยู่ที่ 400-500 บาทเท่านั้น ล่าสุดของไม่มี ต้องไปซื้อจากร้านสะดวกซื้อมาขายต่อ และจำกัดการซื้อแค่ 6 ขวด เพื่อให้มีของขายลูกค้า โดยเจ้าของร้านถึงกับส่ายหัว และบอกว่า เป็นครั้งที่สาหัสจริงๆ ขายแทบไม่ได้ ขณะที่ต้นทุนค่าจ้างลูกน้อง และราคาน้ำมันในการขนส่งก็สูงขึ้นมาก


ขณะที่ ศูนย์วิจัยฯ ธ.ก.ส.เผยสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรในเดือนนี้ หลายตัว ราคาปรับตัวสูงขึ้น แต่ปาล์มน้ำมัน มีแนวโน้มราคาลดลง จาก 12 บาท เหลือ 9.63 – 9.75 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากเข้าช่วงที่ผลผลิตปาล์มน้ำมัน จะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก อยู่ที่ 5.75 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 32.73 ของปริมาณผลผลิตทั้งหมด นอกจากนี้ รัฐมีการปรับสัดส่วนไบโอดีเซลจาก 7% เหลือ 5% ส่งผลให้สต็อกน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มสูงขึ้น




ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Mbq6r0rw3kU 

คุณอาจสนใจ

Related News