เศรษฐกิจ

เเม่ค้าช็อค! ก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 15 บาท/ถัง จ่อขึ้นราคาอาหารตาม ไม่งั้นอยู่ไม่รอด

โดย pattraporn_a

26 เม.ย. 2565

45 views

1 พฤษภาคมนี้ นอกจากน้ำมัน และค่าไฟ จะปรับขึ้นแล้ว ยังมี ก๊าซหุงต้ม ก็จะปรับราคาขึ้นรอบ 2 อีก 15 บาทต่อถัง 15 กิโลฯ ทำเอาแม่ค้าร้านอาหารถึงกับตกใจ บอกว่าไม่รู้มาก่อน ว่าจะปรับขึ้นอีก


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ และสอบถามแม่ค้าร้านอาหาร ถึงการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ อีกถังละ 15 บาท (ถัง 15 กก.) พบว่า แม่ค้าส่วนใหญ่ ยังไม่ทราบว่า จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซอีกรอบ โดยเข้าใจว่าปรับขึ้นไปแล้วเมื่อต้นเดือน ก็จบแค่นั้น เมื่อรู้ว่าจะขึ้นราคาอีก ทำให้ต้องคิดหนัก เนื่องจากต้นทุนการทำอาหารขึ้นทุกชนิด เฉลี่ย 30-40% ขณะที่ยอดขายมีแต่ทรงกับทรุด จากผลกระทบโควิด-19 ที่คนยังทำงานที่บ้าน ขณะเดียวกันการปรับขึ้นราคาอาหารก็เป็นเรื่องยาก เพราะจะมีผลกับยอดขาย


ป้าบุญโฮม วิเชียรเลิศ แม่ค้าอาหารตามสั่ง กล่าวว่า ปัจจุบันราคาที่ต้องจ่าย ไม่ใช่ 333 บาทต่อถัง เพราะเมื่อรวมค่าขนส่งแล้ว ราคาที่ป้าต้องจ่ายจริง คือ 355 บาท และถ้า1 พฤาภาคม ขึ้นอีก 15 บาท ราคาก๊าซบวกค่าขนส่ง จะพุ่งไปถึง 370 บาทต่อถัง และถ้ามองไปถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งจะปรับขึ้นรอบ 3 อีก 15 บาท ราคาก๊าซที่จ่ายบวกค่าขนส่ง จะสูงถึง 385 บาทเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น ราคาอาหารที่เคยปรับขึ้นมาก่อนหน้านี้ที่จานละ 5 บาท อาจต้องปรับราคาขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้อยู่รอด


ขณะที่นางสุมนา วิศวโยธิน เจ้าของร้านเย็นตาโฟแซ่ลี้ เสนอให้ภาครัฐเข้ามาดูแลกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย โดยมองว่าควรนำเงินที่จะอุดหนุนโครงการคนละครึ่ง ที่ยังถกเถียงกันว่าจะคนละครึ่ง หรือ คนละเสี้ยว มาใช้อุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม หรือ ตรึงราคาสินค้า ซึ่งจะมีประโยชน์ และช่วยประชาชนได้ครอบคลุมมากกว่า



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Y4PKFOL1uzg 

คุณอาจสนใจ

Related News