เศรษฐกิจ

ชาวนาอ่วม! กรมการค้าภายใน ไฟเขียวผู้ค้าปุ๋ย ขึ้นราคาได้ตามต้นทุน

โดย pattraporn_a

29 มี.ค. 2565

62 views

ชาวนาอ่วม กรมการค้าภายใน ไฟเขียว ผู้ค้าปุ๋ยยื่นขอปรับราคาได้ตามต้นทุนที่แท้จริง ป้องกันปุ๋ยขาดตลาด

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลัง หารือร่วมกับ 3 สมาคมผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และนำเข้าปุ๋ยเคมี เพื่อหาแนวทางเตรียมความพร้อม สำหรับฤดูกาลเพาะปลูกรอบใหม่ที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการใช้ปุ๋ยถึง 2.4 ล้านตัน


โดยภาคเอกชน ยืนยันว่า ปุ๋ยมีเพียงพอต่อการผลิตใน 2-3 เดือนนี้ และจะสั่งนำเข้าเพิ่ม เพื่อเตรียมไว้ให้เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิต ระบุว่า การนำเข้าปุ๋ยขณะนี้มีอุปสรรคจากสงครามรัสเซีย – ยูเครน ทำให้ต้องหาปุ๋ยจากแหล่งใหม่ทดแทน ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก หลายประเทศมีการสำรองปุ๋ยไว้ในประเทศ เพื่อความมั่นคงทางอาหาร ขณะที่ประเทศอินเดียเตรียมเปิดประมูลซื้อปุ๋ย ยิ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาปุ๋ยในตลาดโลกให้สูงขึ้น


ดังนั้น กรมการค้าภายใน จะพิจารณาให้ขึ้นราคาปุ๋ยได้ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนและป้องกันปุ๋ยขาดแคลน โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอปรับราคามาได้ โดยกรมการค้าภายใน จะพิจารณาจาก 3 ปัจจัย คือ เกษตรกรไม่แบกรับภาระเกินไป ผู้ประกอบการอยู่ได้ และต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อประชาชน


ด้าน นายเทพวิทย์ เตียวสุรัตน์กุล อุปนายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า สถานการณ์ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยปุ๋ยยูเรีย ราคาเพิ่มถึง 200% การไฟเขียวให้ปรับราคาตามต้นทุน ทำให้เอกชนมีความมั่นใจในการนำเข้ามากขึ้น และเชื่อว่าปุ๋ยจะไม่ขาดตลาด


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jKDcmxqe2S0

คุณอาจสนใจ

Related News