เศรษฐกิจ

ส่งออก ก.พ.พุ่ง 16% รัสเซียติดโผขยายตัวอันดับหนึ่ง

โดย pattraporn_a

24 มี.ค. 2565

35 views

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่กระทบการส่งออกของไทย แถมรัสเซีย ยังติดโผ ตลาดส่งออกขยายตัวอันดับหนึ่งด้วย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยยอดการส่งออก เดือนกุมภาพันธ์ ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 โดยบวกถึง 16.2% มีมูลค่ากว่า 770,800 ล้านบาท ส่วนการนำเข้า บวก 16.8% มีการนำเข้าสินค้าทุน เพื่อการผลิตนำไปสู่การส่งออกต่อไป ที่น่าสนใจ ตลาดหลักของการส่งออก อันดับ 1 คือ รัสเซีย ขยายตัวถึง 33.4% โดยปัจจัยบวกที่ช่วยสนับสนุนการส่งออก คือ การผลิตทั่วโลกขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่ส่งผลกระทบ แต่ในเดือนมีนาคมนี้ และเมษายน ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดปรับตัวสูงขึ้นอีกในวันนี้ โดยราคาน้ำมันเบรนต์ ปรับตัวสูงขึ้นเหนือ 122 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ตลาดเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ 115 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังนักลงทุนหวั่นเกรงว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย จะกระทบกับห่วงโซอุปทานที่มีอย่างจำกัด และเวลานี้ต้องจับตาการหารือขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ว่าจะกดดันรัสเซียต่อไปอย่างไร ขณะที่เลขาฯ นาโต เปิดเผยว่าเตรียมส่งกองกำลังประชิดพรมแดนยูเครนเพิ่ม


และความตรึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่เพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนกลับมาปิดรับความเสี่ยง ด้วยการเข้าลงทุนในทองคำ ดันราคาทองในตลาดโลกวานนี้ปิด ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 24.26 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ในบ้านเรา เปิดตลาดปรับขึ้นทันที 300 บาท / ก่อนจะปรับขึ้น-ลง 5 ครั้ง รวมขึ้น 200 บาท



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ZooBTFpoyes 

คุณอาจสนใจ

Related News