เศรษฐกิจ

2 ค่ายยักษ์ใหญ่ เข้าร่วมมาตรการหนุนใช้ "รถ อีวี." หั่นราคาลงเกือบ 2 เเสนบาท

โดย pattraporn_a

21 มี.ค. 2565

166 views

สองค่ายรถชื่อดังโดดเข้าร่วมมาตรการหนุนใช้รถอีวี. พร้อมประกาศลดราคารถทันที บางรุ่นลดเกือบ 2 แสนบาท


นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ลงนามร่วมกับค่ายรถเกรทวอลมอเตอร์ และค่ายจีเอ็ม เพื่อเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ และการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยในเฟสแรก ซึ่งรัฐ จะอุดหนุนเงินจำนวน 70,000 ถึง 150,000 บาทต่อคัน ตามขนาดแบตเตอรี่รถยนต์ พร้อมสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากการลดลงของภาษี ทั้งภาษีศุลกากร และภาษีสรรพสามิต ส่งผลให้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าลดลง โดยทั้ง 2 ค่าย พร้อมนำรถเข้าทำตลาดทันทีในงานมอเตอร์โชว์ ที่จะเริ่มระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายนนี้ โดยค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ นำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าร่วม 3 รุ่น ลดราคาสูงสุด 1.6 แสนบาท เช่นเดียวกับค่ายเอ็มจี ก็นำรถยนต์ BEV เข้าร่วม 3 รุ่นเช่นกัน บางรุ่น ลดเกือบ 2 แสนบาท


นอกจากนี้ ยังมีค่ายรถยนต์ที่สนใจเข้าร่วมมาตรการอีกหลายค่าย โดยรายที่ 3 เป็นค่ายเนต้า จากประเทศจีน ที่ร่วมลงทุนกับ ปตท. ขณะที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อยู่ระหว่างการหารือ เบื้องต้นขอเวลาประมาณ 6 เดือน ส่วนค่ายรถยุโรป เช่น บีเอ็มดับเบิ้ลยู เมอร์เซเดส เบนซ์ หากทำราคาขายได้ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ก็จะมีส่วนลดต่อคัน สูงถึง 6-7 แสนบาท ซึ่งเชื่อว่าค่ายรถทั้งหมดกว่า 80% จะเข้าร่วมมาตรการภายในปีนี้


โดยค่ายรถที่เข้าร่วมมาตรการ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือ ในปีที่ 3 ค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถที่นำเข้ามาจำหน่าย ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 ซึ่งตามเป้าหมายภายในปี 2573 จะต้องมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอยู่ที่ 30% ขอการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อทำให้ไทยสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไว้ได้


ทั้งนี้ รถยนต์ที่เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า จะประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ การลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% (บีอีวี) จาก 8% ลดเหลือ 2% เงินอุดหนุนจากรัฐบาลตามขนาดแบตเตอรี่ของรถยนต์ ตั้งแต่ 7 หมื่น-1.5 แสนบาทต่อคัน ส่วนรถจักรยานยนต์ 1.8 หมื่นบาทต่อคัน และการลดอากรขาเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งคัน หากราคาขายปลีกแนะนำไม่เกินคันละ 2 ล้านบาท ได้ลดอากรขาเข้าสูงสุด 40% ส่วนรถยนต์ที่มีราคาแนะนำ 2-7 ล้านบาท จะได้รับส่วนลดสูงสุด 20% โดยรวมทุกส่วนลดแล้ว ผู้ซื้อจะได้รับส่วนลดเริ่มต้น 1 แสนบาทต่อคันขึ้นไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/p0j72EnMDHI

คุณอาจสนใจ

Related News