เศรษฐกิจ

อั้นไม่ไหว! ผู้เลี้ยงไก่ขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์ม 20 สต./ฟอง

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2565

49 views

ผู้เลี้ยงไก่ ไม่ฟังกรมการค้าภายใน ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มทีเดียว 20 สตางค์ เหตุแบกรับต้นทุนต่อไม่ไหว



โดยในวันนี้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ขึ้นทีเดียว 20 สตางค์ต่อฟอง ทั้งๆ ที่การหารือร่วมกัน กับกรมการค้าภายในวานนี้ ให้ขึ้นแค่ 10 สตางค์เท่านั้น ส่งผลราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มวันนี้พุ่ง 3.30 บาทต่อฟอง สูงกว่าราคาที่กรมการค้าภายใน ขอให้ช่วยตรึงไว้ที่ราคา 3.20 บาท



นายชาณุวัฒณ์ ศิวโมกข์ เลขานุการสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนผู้เลี้ยงไก่ไข่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะอาหารสัตว์ ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ราคาอาหารสัตว์อยู่ที่ 11 บาท แต่ตอนนี้ 15 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ซึ่งราคาไข่ไก่ที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ควรอยู่ที่ 3.50 บาท เพื่อให้เกษตรกรรายย่อยอยู่ได้



ซึ่งวันนี้ เกษตรกรรายย่อย ได้เลิกกิจการไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแบกรับต้นทุนไม่ไหว ยกตัวอย่างที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว เดิมมีสมาชิก 80 ราย ตอนนี้เหลือเพียง 50 ราย หรือ หายไปถึง 30 ราย ส่วนรายที่ยังเลี้ยงอยู่ ก็เริ่มปลดไก่มีอายุ บางรายเริ่มขายไก่สาวออก เพราะสู้ราคาอาหารไม่ไหว โดย เห็นว่า ต้องปลดไข่ไก่ออกจากสินค้าควบคุม และปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะแม้จะคุมราคาอาหารสัตว์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้ แต่ก็กระทบกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งขณะนี้ก็เจอปัญหาเดียวกัน คือ ต้นทุนสูง ราคาขายต่ำ เพราะถูกควบคุมเช่นกัน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jJcDNqzmxpI

คุณอาจสนใจ