เศรษฐกิจ

นายกฯ แจงยิบ มาตรการช่วยอุ้มน้ำมันแพง ลุ้นลดก๊าซหุงต้มผ่านบัตรคนจน-ร้านคนละครึ่ง

โดย pattraporn_a

16 มี.ค. 2565

22 views

นายกฯ แจงยิบมาตรการช่วยกลุ่มผู้เดือดร้อนจากราคาน้ำมันแพง ลุ้นลดค่าก๊าซหุงต้มให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และร่้านค้าคนละครึ่ง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงสรุปมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน จากการหารือวานนี้ (15 มี.ค.65) โดยยืนยันจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรไปก่อน โดยใช้กองทุนน้ำมันฯอุดหนุน ซึ่งขณะนี้ติดลบ และต้องหาเงินมาเติม หากใช้จนหมด ก็จะหาแนวทางอื่นดำเนินการต่อ


ด้านแรงงาน จะเร่งหาแนวทางช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งนายจ้างและลูกจ้าง โดยจะให้กองทุนประกันสังคมไปพิจารณา


ด้านการเกษตร ทั้งเรื่องอาหารสัตว์ และปุ๋ย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาช่วยเหลือเรื่องปุ๋ยเคมีราคาแพง ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตของเกษตรกร พร้อมแนะแก้ปัญหาด้วยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ หรือ ปุ๋ยสั่งตัดให้เหมาะสม


ส่วนกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย อยู่ระหว่างหารือมาตรการเบื้องต้น เช่น ลดภาระก๊าซหุงต้ม สำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง การช่วยเหลือค่าไฟฟ้า การช่วยเหลือค่าน้ำมันเบนซินในกลุ่มรถรับจ้าง และจะขอความร่วมมือผู้ค้าเอ็นจีวี ให้ตรึงราคาในช่วงวิกฤตพลังงานไปก่อน


สำหรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น เช่น ไข่ไก่ ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์ให้รับผิดชอบดูแลควบคุมราคาให้เกิดความเหมาะสม แต่ต้องคำนึงถึงผู้ประกอบการ ในกรณีที่ต้นทุนมีราคาสูงด้วย


ส่วนข้อสงสัยว่า ราคาน้ำมันโลกลดลง แต่ราคาในประเทศไม่ปรับลงตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเพราะราคาที่ลดลงแล้ว ยังไม่ต่ำกว่าราคาที่รัฐบาลอุดหนุน


ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งจัดทำรายละเอียด แล้วเสนอกลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/NWITvIVtREU 

คุณอาจสนใจ

Related News