เศรษฐกิจ

แท็กซี่นัดบุก ก.พลังงาน ขอลดราคาก๊าซ NGV บรรเทาผลกระทบโอมิครอน

โดย pattraporn_a

7 ก.พ. 2565

65 views

ไม่เฉพาะกลุ่มรถสิบล้อ ที่จะรวมตัว จัดกิจกรรม “ปิดกรุงเทพไล่ รัฐมนตรีพลังงาน”  วันพรุ่งนี้ ยังมีกลุ่มรถแท็กซี่ ที่นัดรวมตัวหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อขอลดราคาก๊าซ NGV เหลือ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม นาน 6 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโอมิครอน ทำผู้โดยสารน้อยลง


นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.พ.) รถแท็กซี่ 50 คัน จะรวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อขอให้พิจารณาปรับลดราคาค่าก๊าซ NGV ที่ปัจจุบันราคาจำหน่ายอยู่ที่ 15.60 บาท เหลือราคา 10.50 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3-6 เดือน


เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้คนขับรถแท็กซี่ จากผลกระทบโควิด ที่ทำให้ปัจจุบันเหลือรถวิ่งให้บริการราว 40,000 คันเท่านั้น จาก 80,000 คัน เนื่องจากรายได้ที่เคยได้ 1,400 บาท ปัจจุบันเหลือ 700 บาทต่อคันต่อวัน และเมื่อหักค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ NGV ราว 400 บาทต่อคันต่อวัน ก็แทบไม่เหลือรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว ขณะที่แท็กซี่ไม่ได้ปรับค่าโดยสาร มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ทำให้ค่าโดยสารไม่สอดคล้องกับต้นทุนจริง


ขณะที่กลุ่มรถบรรทุก ในนามสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศปิดกรุงเทพฯ ไล่รัฐมนตรีพลังงาน กับกิจกรรม “ทรัค เพาเวอร์ ไฟนอล ซีซั่น” ระดมรถสิบล้อ 1,000 คัน เข้าปิดล้อมกระทรวงพลังงาน หลังจัดกิจกรรม ทรัค เพาเวอร์ มา 2 ครั้งแล้ว ขอลดราคาดีเซลเหลือ 25 บาท แต่ไม่ได้รับการเหลียวแล


โดยเส้นทางรถสิบล้อวิ่งเข้ากรุงฯ แบ่งเป็น 3 สาย  สายแรกเริ่มจากต่างระดับบางปะอิน รังสิต ดอนเมือง กระทรวงพลังงาน , สายที่ 2 เริ่มจากถนนบางนา-ตราด กม.12 มุ่งหน้ากระทรวงพลังงาน และสายที่ 3 ถนนกาญจนาภิเษก เริ่มจากนครปฐม ตลิ่งชัน บางพลัด วงศ์สว่าง กระทรวงพลังงาน


ถึงกระทรวงพลังงานพร้อมกันในเวลา 09.30 น.และปักหลักจัดกิจกรรมตลอดทั้งวัน พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันแพงเข้าร่วมฟังการชี้แจงเหตุผลในการต่อสู้ของกลุ่มรถบรรทุก ว่าทำไมจึงคิดว่ารัฐบาลสามารถลดราคาน้ำมันได้ แต่ทำไมจึงไม่ลด ส่วนจะพักค้างคืนหรือไม่ ยังขออุบไว้ก่อน


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Fi3-F70RbTo  

คุณอาจสนใจ