เศรษฐกิจ

ตรุษจีนผักราคาตก เกษตรกรตัดทิ้ง "ผักกาดขาว" กิโลฯ ละ 1 บาท ยังขายไม่ได้!!

โดย pattraporn_a

28 ม.ค. 2565

53 views

ตรุษจีนปีนี้ ราคาผักตกต่ำอย่างหนัก  โดยเฉพาะผักกาดขาว จากไร่ ราคากิโลฯ ละ 1 บาท ยังขายไม่ออก  ไม่มีตลาดรับซื้อ  จนเจ้าของไร่ ต้องตัดทิ้ง


เจ้าของไร่ผักกาดขาว ที่หมู่บ้านม้งไมโครเวฟ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้เครื่องตัดหญ้า ตัดผักกาดขาวที่ปลูกไว้กว่า 200 ตันทิ้ง เนื่องจากไม่มาสามารถตัดไปขายได้ เพราะไม่มีตลาดรับซื้อ แถมราคาก็เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาทเท่านั้่น ยิ่งช่วงนี้น้ำมันแพง ยิ่งซ้ำเติมปัยหาให้หนักขึ้น จากเดิมที่เคยตัดส่งป้อนตลาด ทั้งที่อำเภอแม่สะเรียง และที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่วันนี้ทุกอย่างหยุดชะงักไปหมด บางวันยอมเสี่ยงตัด และใส่รถออกไปขาย รอจนผักเน่าคารถ ก็ยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ


และยิ่งมาช่วงตรุษจีน ที่หวังว่าจะขายผักได้ราคาดี ก็ต้องมาเจอกับผักที่ทะลักมาจากจีน เข้ามาตีตลาดอีก วันนี้จึงเหมือนเดินมาถึงทางตัน จึงต้องยอมตัดผักทิ้ง เพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่า เกษตรกรเริ่มจะไม่มีทางไปแล้ว โดยราคาที่พอจะให้เกษตรกรอยู่ได้นั้น ต้องไม่น้อยกว่า 5-6 บาทต่อกิโลกรัม เพราะวันนี้ต้นทุนการปลุกสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เช่น ปุ๋ย จากที่เคยซื้อกระสอบละ 700-800 บาท วันนี้ 1,200-1,300 บาท หากรวมกับค่าเมล็ดพันธ์ และค่าแรงแล้ว ถือว่าตอนนี้อยู่ไม่ได้ อยากจะวอนให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


ตรวจสอบราคาผักที่ตลาดไท ซึ่งเป็นตลาดค้าส่ง พบว่า ราคาผักตกต่ำเกือบทุกตัว อย่างเช่น ผักกาดขาว ที่กำลังเป็นปัญหา ราคาตลาดไทวันนี้ ตกกิโลกรัมละ 5-8 บาทเท่านั้น และเมื่อปถึงตลาดยิ่งเจริญ ตลาดขายปลีก ราคาขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท โดยราคาได้ปรับลดลงมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งช่วงนั้นซื้อขายกันกิโลฯละ 28-40 บาท ส่วนผักชนิดอื่น ยกตัวอย่างผักที่เป็นที่นิยมในช่วงตรุษจีน เช่น ผักคะน้า ราคาตลาดไท ลดลงจาก 40-50 บาท มาอยู่ที่ กิโลฯละ 14-18 บาท ส่วนราคาขายปลีก อยู่ที่ 30 บาท


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ขณะนี้ผักหลายตัวราคาลดลงมาก เกษตรกรก็ได้รับกระทบ สิ่งที่แก้ปัญหาได้ คือ การทำเกษตรพันธสัญญา หรือ contract farming โดยได้สั่งการให้เกษตร และพาณิชย์จังหวัด เข้าไปให้คำแนะนำให้เกษตรกรรายย่อย รวมกลุ่มกันทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ซื้อ ซึ่งจะตกลงปริมาณการผลิต และประกันราคาไว้ล่วงหน้า บางครั้งผู้ซื้อจะช่วยลงทุนบางส่วน เช่น ช่วยยา ปุ๋ย หรือต้นทุนอื่นๆ ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และจะเป็นทางออกที่ยั่งยืน ซึ่งทำสำเร็จมาแล้วที่อำเภออมก๋อย เกษตรกรผู้ปลูกผัก ทำสัญญากับผู้ซื้อจากเชียงใหม่ เซ็นสัญญาล่วงหน้า สามารถขายได้ราคาดี ซึ่งโมเดลนี้ เรียกว่า “อมก๋อยโมเดล”


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/XHHxFnwkRdo 

คุณอาจสนใจ

Related News