เศรษฐกิจ

เกาะติดผลกระทบ 'ชีวิตคนหัวลำโพง' ควรคงไว้ หรือ ไปต่อสถานีบางซื่อ

โดย pattraporn_a

22 ธ.ค. 2564

59 views

จนถึงวันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังคงให้บริการขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงตามปกติ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าในอนาคต สถานีรถไฟแห่งนี้จะต้องปิด หรือ ลดจำนวนขบวนรถเข้าสถานีนี้ลงหรือไม่ เพราะต้องไปศึกษาเพิ่มเติม  มาชมคลิปการลงพื้นที่ไปสำรวจความคาดหวังและผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการรถไฟที่หัวลำโพงกัน


แม้ว่าการรถไฟฯจะเลื่อนเวลาในการลดขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงออกไปอีกอย่างน้อย 30 วัน เพื่อทำเช็คลิสต์ผลกระทบและวางแผนบริหารการเดินรถที่เหมาะสมในการโอนย้ายไปสถานีกลางบางซื่อ แต่เสียงสะท้อนของผู้ใช้บริการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังอยากให้หัวลำโพง ทำหน้าที่เป็นสถานีรถไฟต่อไป"


คุณลุงคนในคลิป เดินทางโดยรถไฟจากฉะเชิงเทรามายังหัวลำโพง เพื่อต่อแท็กซี่ไปแยกคอกวัวรับล๊อตเตอรี่ไปขาย บอกว่าหากย้ายสถานีไปอยู่ที่บางซื่อโดยไม่มีรถไฟเข้าหัวลำโพง นอกจากจะเดินทางไกลไม่คุ้นเส้นทางแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทำให้ต้นทุนประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น


เช่นเดียวกับคุณป้าที่กำลังจะเดินทางกลับบ้านที่โพธาราม ราชบุรี เพราะต้องมาทำงานที่กรุงเทพ บอกว่าปกตินั่งรถไฟเที่ยวละ 20 กว่าบาท แต่หากรถไฟไม่เข้าหัวลำโพงแล้วก็ต้องเปลี่ยนไปนั่งรถตู้แทน แม้จะสะดวกเหมือนกันแต่ค่าโดยสารรถตู้ตกเที่ยวละกว่า 70 บาท ก็ทำให้ต้นทุนการเดินทางเพิ่มแต่ถ้าให้เลือกไปลงสถานีกลางบางซื่อ ก็คงไม่ใช้เพราะไม่คุ้นชินเส้นทางและต้องเดินทางหลายต่อ


ขณะที่ชายคนหนึ่งเดินทางมาไกลจากหาดใหญ่ เพื่อมารับสินค้าไปขาย มองว่า แม้การรถไฟจะเลื่อนการปิดหัวลำโพงออกไป แต่เชื่อว่าสุดท้ายก็ต้องย้ายศูนย์กลางไปบางซื่ออยู่ดี และเห็นด้วยกับการเลื่อนการปิดสถานีหัวลำโพงออกไปเพื่อสำรวจผลกระทบ อย่างน้อยก็ให้ประชาชนได้ปรับตัว วางแผนการเดินทางใหม่ในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้คงสถานีหัวลำโพงไว้เป็นสถานีรถไฟที่เปิดให้บริการคู่กับสถานีกลางบางซื่อ คล้ายๆกับสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ใกล้จุดไหนก็ไปขึ้นรถไฟจุดนั้น


ชีวิตย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป สถานีรถไฟก็เช่นกัน แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นไปในทิศทางไหน จะพัฒนาให้ทันสมัยควบคู่กับการอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าเอาไว้อย่างไร และจะมีเวลาให้ประชาชนปรับตัวรับชีวิตที่เปลี่ยนไปแค่ไหน คงต้องจับตาดูกันต่อไปในช่วง 30 วันนับจากนี้


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/0wqkSmSMhcU

คุณอาจสนใจ

Related News