เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส.โอนเงินส่วนต่างประกันราคา งวดเเรก 5.3 แสนคน เข้าบัญชีชาวนาแล้ว

โดย pattraporn_a

9 พ.ย. 2564

70 views

ชาวนาที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ วันนี้ ธกส.ได้โอนเงินส่วนต่างประกันราคาข้าว งวดแรก เข้าบัญชีชาวนาแล้ว พร้อมกันทั่วประเทศ


(9 พ.ย.) โดยชาวนาจังหวัดสิงห์บุรี ที่เดินทางไปที่ ธกส.อินทร์บุรี เพื่อเช็ค และกดเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้ผู้ปลูกข้าว ซึ่งนายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธกส.กล่าวว่า วันนี้ ธกส.ได้โอนเงินชดชเยให้กับชาวนา งวด 1 หรือ ชาวนาที่แจ้งการเก็บเกี่ยวไว้ก่อนวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาทั่วประเทศ จำนวน 5.3 แสนราย เป็นเงินรวม 11,230 ล้านบาท


ซึ่งจะเป็นทุนในการทำนาในรอบต่อไป และเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่การประชุม ครม.วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบการใช้เงิน เพื่อจ่ายในงวดต่อไป สำหรับชาวนาที่แจ้งเก็บเกี่ยวไว้ช่วง 21 ตุลาคม เป็นต้นมา


ด้าน กรุงไทย คอมพาส ประเมินผลผลิตข้าวที่เสียหายจริงจากน้ำท่วมปีนี้ 1.6 ล้านไร่ คิดเป็นเพียง 2.3% ของพื้นที่ปลูกข้าวทั้งประเทศ และคิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมประมาณ 5.4 พันล้านบาท โดยผลผลิตข้าวที่ได้รับเสียหายส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัด นครราชสีมา นครสวรรค์ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และพิจิตร เนื่องจากมีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน


ขณะเดียวกันผลจากอุทกภัยครั้งนี้ ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในระดับที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก จึงคาดว่าในปีหน้า (ปี65) ผลผลิตข้าวเปลือกจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 32 ล้านตัน หรือ เพิ่มขึ้น 6.3% ในขณะที่การส่งออกยังเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงด้านราคา ซึ่งจะกดดันให้ราคาข้าวในประเทศมีแนวโน้มลดลง



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/9SGb-aB6LQQ

คุณอาจสนใจ

Related News