เศรษฐกิจ

ดีอีเอส.เร่งหารือแบงก์ชาติ อุดช่องดูดเงินจากบัญชี แนะปชช.ตรวจสอบบัญชีเสมอ

โดย pattraporn_a

18 ต.ค. 2564

43 views

กรณีการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ล่าสุด รัฐมนตรี ดีอีเอส.เชื่อว่ามีเครือข่ายร่วมทำผิดอยู่ในประเทศไทย จับมือตำรวจ แบงค์ชาติ เอาผิดให้ถึงที่สุด


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดีอีเอส กล่าวว่า เบื้องต้น ได้ประสานกับตำรวจ เพื่อดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด ไม่ปล่อยให้คนกลุ่มนี้ลอยนวล ต้องเอาตัวมาลงโทษให้ได้ทั้งหมด โดยเชื่อว่า แม้จะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศ แต่ต้องมีเครือข่ายอยู่ในประเทศไทยด้วย แต่ก็ยอมรับว่ากรณีเช่นนี้ อาจตามตัวผู้กระทำผิดได้ยาก แต่จะเร่งบล็อกกระบวนการผู้กระทำผิดนี้ให้ได้โดยเร็ว และจะเข้าหารือกับแบงค์ชาติ เรื่องระบบการจ่ายเงินออนไลน์ โดยจากนี้จะบังคับใช้กฎหมาย ให้แพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ทำธุรกิจออนไลน์ต้องมาจดแจ้งการประกอบธุรกิจ และจะมีมาตรการในการกำกับดูแล เช่น ต้องมีการยืนยันตัวตนทั้งผู้ซื้อผู้ขาย การโอนเงิน ต้องยืนยันตัวตน 2 ครั้ง เพื่อป้องกันการนำข้อมูลตัดบัญชีโดยไม่รู้ตัว


ขณะที่นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ แนะ 3 ข้อปฏิบัติ เพื่อป้องกันการถูกดูดเงินจากบัญชี

(1.) หากผูกบัตรเครดิตหรือเดบิตกับแอปพลิเคชั่น ต้องตั้งค่ากำหนดสิทธิ์ในการเข้าสู่ระบบ  ไม่เปิดเป็นสาธารณะ 

(2.) ต้องอัพเดทเวอร์ชั่นของแอปพลิเคชั่นต่างๆ อยู่เสมอ

(3.)หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกับสาธารณะหรือบนระบบออนไลน์


นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบบัญชีธนาคารของตนเองอย่างสม่ำเสมอ ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หรือ อาจปรับลดวงเงินในการใช้จ่ายผ่านบัตร ในการซื้อสินค้าออนไลน์ในเหลือน้อยที่สุด และเลือกใช้บริการแอปฯ ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WR1a7wyjy3s

คุณอาจสนใจ

Related News