เศรษฐกิจ

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย แนะรัฐจัด "Soft Loan" 100,000 ล้าน อุ้ม SMEs

โดย pattraporn_a

22 ก.ค. 2564

71 views

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ออกแถลงการณ์ร่วม เสนอพักต้น หยุดคิดดอกเบี้ย พร้อมดันตั้ง 2 กองทุน ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs


นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย อ่านแถลงการณ์ และเสนอแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และแรงงานในกลุ่มเอสเอ็มอี โดยระบุว่า การประกาศล็อคดาวน์  ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พร้อมปฏิบัติตาม แต่ขณะเดียวกันได้ส่งผลกระทบต่อเอสเอ็มอีในวงกว้าง ทั้งเรื่องนี้สิน การเลิกจ้าง การปิดกิจการ การฟ้องร้อง รวมถึงการถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด ที่ประชุมสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จึงมีมติเสนอ 6 มาตรการ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย ให้พักต้น พักดอก เป็นเวลา 6 เดือน และหยุดคิดดอกเบี้ยตลอดระยะเวลาการพักต้น  ลดดอกเบี้ยเงินกู้จาก 5% เหลือ 4% คงที่นาน 2 ปี


จัดสินเชื่อ Soft Loan 1 แสนล้าน ให้กู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่นำงบการเงิน มาเป็นเกณฑ์วิเคราะห์การให้สินเชื่อ ยกเว้นตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร 2 ปี เร่งผลักดันกองทุนพัฒนาวิสาหกิจ และกองทุนฟื้นฟู NPL ซึ่งปัจจุบันมีเอสเอ็มอี ติดกับดักทางการเงินเป็น NPL กว่า 241,734 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.34 ของวงเงินสินเชื่อทั้งระบบ


อย่างไรก็ตาม หากการแพร่ระบาดโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือน ส.ค. และยังต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ โดยไม่มีมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี อาจทำให้เอสเอ็มอี ที่มีอยู่กว่า 3 ล้านราย เหลืออยู่รอดได้ ไม่ถึง 0.5% เท่านั้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/7hibwENCvPU

คุณอาจสนใจ

Related News