เศรษฐกิจ

เอกชนขอพบ 'อนุทิน' เคลียร์แผนจัดหาวัคซีน - วอน อภ.หั่นราคา Rapid Test เหลือ100 บาท

โดย pattraporn_a

15 ก.ค. 2564

93 views

ภาคเอกชน เริ่มหมดความอดทน จี้รัฐต้องเร่งจัดการหาวัคซีนให้เพียงพอ พร้อมวอนองค์การเภสัชฯ เจรจาหั่นราคา Rapid Test เหลือชุดละ100 บาท


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า จะขอเข้าหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามถึงแนวทางการจัดหาวัคซีนให้กับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีแรงงาน 5-6 ล้านคน แต่พึ่งได้รับวัคซีนมาแค่ 5-6 แสนโดส หรือ เพียงแค่ 10% จากเป้าหมายที่ตกลงกันไว้ 1 ล้านโดส ซึ่งถือว่าล่าช้ามาก และขณะนี้เรื่องวัคซีน ทำให้เกิดปัญหาประชาชนขาดความเชื่อมั่นอย่างแรง และหากปล่อยไปแบบนี้ แผนการเปิดประเทศ120 วัน คงเป็นไปไม่ได้


ส่วนการจัดหาชุด Rapid Test ต้องถามองค์การเภสัชกรรมว่าทำอะไรอยู่ ถ้าเจรจามากกว่านี้ เชื่อว่าน่าจะได้ราคา100 กว่าบาทเท่านั้น เพราะมีอำนาจต่อรองสูง ตอนนี้ไทยอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ ปล่อยให้เป็นแบบนี้คงลำบาก


อย่างไรก็ตาม สภาอุตสาหกรรมฯ ได้ออกมาตรการเร่งด่วน“ ป้องกัน รักษา เยียวยา” ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 19 และตั้งคณะทำงาน 5 คณะ เข้าให้ความรู้การใช้และจัดหาชุด Rapid test และห้องความดันลบ / ประสานงาน และทำระบบแจ้งเตือนผู้มีความเสี่ยง และการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ccYjo6xYPQ0

คุณอาจสนใจ

Related News