เศรษฐกิจ

เอกชนเชื่อ "รถเก่าแลกรถใหม่" เป็นเรื่องของอนาคต

โดย

1 ธ.ค. 2563

730 views

ประเด็นโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมากในงานนี้ แม้รัฐบาลจะยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา แต่ค่ายรถยนต์ต่างก็มองว่า น่าจะเป็นโครงการที่ผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต
นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ดี ที่จะช่วยกระตุ้นความต้องการรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้คึกคักมากขึ้น และหากมีการคืนเงินจากภาษีสรรพสามิตให้ประชาชน ก็ช่วยจะกระตุ้นยอดขายได้ แต่เนื่องจากข้อมูลยังออกมาไม่ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคชะลอการจอง จึงอยากให้รัฐเร่งสรุปและชี้เเจงรายละเอียดให้ชัดเจนโดยเร็ว
ขณะที่นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีสำหรับอนาคต ซึ่งมาสด้า ก็พร้อมให้ความร่วมมือโดยการเตรียมวงเงินลงทุนปรับสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไว้กว่า 3,000 ล้านบาท และได้ขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอแล้ว แต่เชื่อว่าจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกราว 4-5 ปี และช่วงนี้ยังไม่มีแผนนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย
ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศพับแผนโครงการรถเก่าแลกรถใหม่แล้ว โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีความพร้อมในหลายด้านโดยเฉพาะต้องพิจารณารายละเอียดผลกระทบทุกด้านที่ต้องมีความชัดเจน
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-M4zRbh8MCI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ