เศรษฐกิจ

ตลาดรถยนต์ไทยเริ่มฟื้น แต่ห่วงปัญหาการเมืองฉุดกำลังซื้อ

โดย

29 ต.ค. 2563

557 views

ตลาดรถยนต์ไทยมีแนวโน้มเริ่มดีขึ้น แต่ห่วงปัจจัยทางการเมือง ส่งผลต่ออารมณ์การใช้จ่ายของประชาชน
นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อ และรุนแรง จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจให้สะดุด โดยอาจทำให้ตลาดเกิดอาการช็อคไปชั่วขณะ แต่ก็หวังว่าจะกลับมาได้หลังผ่านไประยะหนึ่ง
เช่นเดียวกับนายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงานฯ ที่เห็นว่า 3 ปัจจัยหลักที่กระทบตลาดรถยนต์ คือ การแพร่ระบาดโควิด-19 สถานการณ์การเมือง และภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาการเมือง ที่จะส่งผลต่ออารมณ์ในการใช้จ่ายของประชาชน ที่แม้จะมีกำลังซื้อ แต่ก็ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง
ทั้งนี้ ประเมินว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้ จะหดตัวน้อยลง จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัวหนัก 30 - 33% เหลือหดตัว 30% เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์มือสอง ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากช่วงโควิด-19 กำลังซื้อเริ่มกลับมา ทำให้คาดว่าทั้งนี้ จะน้อยลดลงเหลือเพียง 10 ถึง 15% เท่านั้น แต่ปัญหาคือ ซัพพลาย ที่น้อยลงถึง 20% ซึ่งมาจากการที่ประชาชนยังไม่เปลี่ยนรถใหม่ ส่งผลให้รถที่จะเข้าสู่ตลาดรถมือสองมีน้อยลงด้วย
ขณะที่งาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2020 ซึ่งเป็นงานแสดงและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ และรถยนต์ใช้แล้ว ที่มีขึ้นในขณะนี้ จะเป็นตัวชี้วัดตลาดรถยนต์ ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ โดยประเมินว่าจะมีคนเข้าร่วมชมงานที่ 150,000 คน คาดว่าจะมียอดขายรถใหม่ภายในงาน 1,400 คัน และยอดขายรถยนต์มือ 2 อีกไม่น้อยกว่า 700 คน
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/GZFJkmBx2YU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ