เศรษฐกิจ

‘คลัง’หารือ ‘ท่องเที่ยว’ ทุ่มงบฯกระตุ้นเดินทางช่วงไฮซีซั่น ลุ้น ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ คลอดปลายปี

โดย petchpawee_k

23 ต.ค. 2567

38 views

ความคืบหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน หนึ่งในแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ล่าสุดในวันนี้ (22 ตุลาคม 2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังรอข้อสรุปจากนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น ปลายปีนี้ คาดว่าจะนัดหารือกันได้ในเร็ว ๆ นี้

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ในรูปแบบการดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ยังต้องรอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอมาก่อนว่าจะเลือกใช้รูปแบบใด ซึ่งที่ผ่านมามีการทำแบบ 60-40 คือ รัฐบาลช่วยออกเงิน 40% หรือจะช่วยแบบ 50-50 ซึ่งรูปแบบดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป เช่นเดียวกับชื่อโครงการด้วย

อย่างไรก็ตามหากรายละเอียดโครงการได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ แล้ว กระทรวงการคลัง จะพิจารณาแหล่งวงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการต่อไป ซึ่งขณะนี้มีหลายแหล่งที่สามารถใช้ได้ เช่น งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ วงเงิน 187,700 ล้านบาท หรืองบกลางรายการรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น หรือเงินงบประมาณของหน่วยงาน

“ขอให้มีข้อสรุปรายละเอียดโครงการก่อน แล้วจากนั้นจะมาดูแหล่งเงินว่าจะใช้อย่างไรจากไหน ซึ่งตอนนี้มีแหล่งเงินเตรียมพร้อมไว้หลายแหล่ง ไม่นานน่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งเท่าที่คุยกับรมว.การท่องเที่ยวฯ อยากให้เร่งผลักดันออกมาในปี 2567 นี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี” นายจุลพันธ์ กล่าว


--------------------------------------

ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟสใหม่ ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยู่ระหว่างเตรียมการจะมีการปรับปรุงจากเดิมที่รัฐจ่ายให้ 40% ประชาชนจ่ายเอง 60% ในความเห็นส่วนตัวอยากให้จ่ายคนละครึ่งเลยคือ รัฐช่วยจ่าย 50% และประชาชนจ่ายเอง 50%

โดยเตรียมหารือร่วมกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เพื่อพิจารณางบประมาณใช้ในโครงการ ซึ่งต้องหารือกันว่าครั้งนี้จะใช้เท่าใด ถ้าเทียบกับเดิมที่รัฐบาลเคยทำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในปี 2563-2566 รวม 5 เฟส ใช้งบทั้งสิ้น 24,016 ล้านบาท ส่งผลทางตรงสู่ระบบเศรษฐกิจ 58,621 ล้านบาท โดยเมื่อได้ข้อสรุปจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไตรมาส 1 ปี 2568 เพื่อให้ทันช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สนับสนุนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอยู่แล้ว และรับปากจะหางบประมาณให้


"โครงการที่จัดทำในรอบนี้อยู่ระหว่างการตั้งชื่อ โดยจะมีการปิดช่องว่างในอดีต โดยเฉพาะการป้องกันทุจริต ไม่ว่าจะเป็นการโกงการเข้าพักจริง จำนวนห้องพักที่ถูกใช้มากเกินกว่าจำนวนที่มีจริง และจะต้องซื้อแพ็คเกจผ่านแพลตฟอร์มที่ ททท. จัดทำขึ้นเท่านั้น"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/DQWXCYd-VJA

คุณอาจสนใจ

Related News