เศรษฐกิจ

คลังจัดระเบียบ 'บัตรคนจน' ใหม่หมด ต้นปี 68 หลังหลายคนไม่จนจริง-ได้สวัสดิการเดือนละหมื่น

โดย nattachat_c

21 ต.ค. 2567

377 views

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จะมีการนัดประชุมหารือความคืบหน้าในการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า 'บัตรคนจน' รอบใหม่ เร็วๆ นี้

หลังจากที่ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งให้การทบทวนข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ทุก 2 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดย

  • เปิดลงทะเบียน ต้นปี 2568
  • คัดกรองสิทธิให้เสร็จ ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2568

ทั้งนี้ การละทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีบัตรอยู่แล้ว หรือคนที่ยังไม่มีบัตร จะต้องลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด 

โดยหลักเกณฑ์การคัดกรองสิทธิจะมีการสรุปในเร็ววันนี้ ต้องดูทั้งในส่วนของรายได้ แต่จะเป็น 100,000 บาทต่อปีเท่าเดิม หรือปรับเป็นเท่าไร จะต้องพิจารณากันก่อน

นอกจากนี้ ต้องดูว่าเกณฑ์ที่ผ่านมาใช้พิสูจน์ฐานะความยากจนได้จริงหรือไม่ เช่น การถือครองที่ดิน ฯลฯ ต้องดูให้เหมาะสมด้วย

ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดระเบียบระบบสวัสดิการทุกประเภทสำหรับประชาชนใหม่ หลังพบปัญหาคนจนไม่จริง รวมถึงดูมีความพิการจริงหรือไม่

เพื่อดูว่า ทุกวันนี้ หน่วยงานต่าง ๆ มีการให้สวัสดิการกี่ประเภท และมีความเหมาะสมถูกต้องหรือเปล่า จากนั้น นำข้อมูลไปปรับใช้ให้สามารถช่วยเหลือคนได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ยิ่งขึ้น หลังจากที่ผ่านมา พบมีบางคนได้สวัสดิการของรัฐสูงถึงเดือนละ 1 หมื่นบาท จึงต้องไปดูให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันมากสุด

ส่วนการจัดทำฐานข้อมูลสวัสดิการที่ครบถ้วนสมบูรณ์ จะเป็นเครื่องที่ช่วยให้การทำมาตรการจัดสรรสวัสดิการ 'เนกาทีฟ อินคัม แท็กซ์' ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจากการศึกษา ยอมรับว่าการที่มีข้อมูลไม่สมบูรณ์-ไม่ครบถ้วน เป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าของนโยบายนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/swKdWim1Sts


คุณอาจสนใจ

Related News